โพลคาดเศรษฐกิจเยอรมนีหดตัวอีกใน Q1/67, เข้าสู่ภาวะถดถอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2024 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ของเยอรมนีจะหดตัวในไตรมาส 1/2567 โดยเป็นการหดตัวติดต่อกันสองไตรมาส ถือว่าเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอย นอกจากนี้ ผลสำรวจยังคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจเยอรมนียากที่จะฟื้นตัวในปีนี้

โพลซึ่งจัดทำระหว่างวันที่ 8-14 มี.ค. ระบุว่า GDP ของเยอรมนีจะหดตัวลง 0.1% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เมื่อเดือนที่แล้วว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะประสบภาวะชะงักงัน (stagnation) ในไตรมาสแรกของปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเยอรมนียังเตือนว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจซบเซาอย่างต่อเนื่อง แต่คาดว่าจะไม่เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำอย่างรุนแรง

ด้านกระทรวงเศรษฐกิจก็มีมุมมองที่คล้ายคลึงกัน โดยระบุในรายงานเมื่อวันศุกร์ (15 มี.ค.) ว่า สถาบันวิจัยส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า GDP เยอรมนีจะหดตัวลงอีกครั้งในไตรมาส 1/2567 แม้ว่าจะมีแนวโน้มเชิงบวกด้านการผลิตภาคอุตสาหกรรม การก่อสร้าง และการค้าต่างประเทศในช่วงเริ่มต้นปี 2567 แต่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังไม่ชัดเจน เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศยังคงซบเซา ต้นทุนทางการเงินอยู่ในระดับสูง รวมถึงความเชื่อมั่นยังคงอ่อนแอทั้งในภาคครัวเรือนและภาคเอกชน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ผู้ตอบแบบสำรวจยังปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจปี 2567 เหลือโตเพียง 0.1% ซึ่งตัวเลขดังกล่าวสอดคล้องกับคำเตือนของกระทรวงเศรษฐกิจที่ชี้ว่า "เศรษฐกิจจะยังไม่ฟื้นตัวอย่างชัดเจนจนกว่าจะถึงปลายปีนี้ เมื่ออัตราเงินเฟ้อลดลงต่อเนื่อง ค่าจ้างและรายได้ปรับตัวสูงขึ้น ตลาดแรงงานยังคงมีเสถียรภาพ และแรงผลักดันจากการค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้น"

ทั้งนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่จะเปิดเผยในสัปดาห์นี้อาจดีขึ้นและช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นได้ โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนมี.ค.จากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป (ZEW) จะเปิดเผยในวันอังคาร (19 มี.ค.) และดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน Ifo จะเปิดเผยในวันศุกร์ (22 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ