เกาหลีใต้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์พุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี ในเดือนก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 29, 2024 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 มี.ค.) ว่า การผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของเกาหลีใต้พุ่งสูงสุดในรอบ 14 ปี ในเดือนก.พ. 2567 ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์อันเป็นอุตสาหกรรมที่สำคัญที่สุดของเกาหลีใต้ รวมถึงอุปสงค์จากทั่วโลก

รายงานระบุว่า เกาหลีใต้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 65.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปลายปี 2552 ในขณะที่การจัดส่งเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 59% ในเดือนก.พ. แม้จะต่ำกว่าระดับของเดือนม.ค.ที่ 62.7% ก็ตาม ส่วนจำนวนเซมิคอนดักเตอร์ในสต็อกลดลง 16.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน ส่งสัญญาณว่าอุปสงค์แข็งแกร่ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการขยายตัวมากเกินคาดของการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวม และบ่งชี้ว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจจะยังคงดำเนินต่อไป เนื่องจากเซมิคอนดักเตอร์คิดเป็นสัดส่วนสูงสุดของการส่งออกของเกาหลีใต้

ยิ่งไปกว่านั้น การผลิตเซมิคอนดักเตอร์น่าจะสูงกว่านี้ หากช่วงหยุดยาวตรุษจีนตรงกับเดือนม.ค.เหมือนปีที่แล้ว แทนที่จะเป็นเดือนก.พ.

การผลิตเซมิคอนดักเตอร์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อไปในเดือนมี.ค. เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ว่า เกาหลีใต้ส่งออกชิปเพิ่มขึ้น 46.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 20 วันแรกของเดือนมี.ค. โดยอุปสงค์ชิปหน่วยความจำ AI ที่เพิ่มขึ้นถือเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ขับเคลื่อนการเติบโต

ทั้งนี้ เอสเค ไฮนิกซ์ (SK Hynix) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่อันดับสองของเกาหลีใต้ คาดการณ์ว่ายอดขายให้กับอินวิเดีย (Nvidia) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านชิป AI จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ