ดัชนี PMI ภาคการผลิตเกาหลีใต้หดตัวในเดือนมี.ค. เหตุอุปสงค์ในประเทศอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของเกาหลีใต้อ่อนแอลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากอุปสงค์ภายในประเทศที่ชะลอตัวลงได้หักล้างยอดส่งออกที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายในเกาหลีใต้ปรับตัวสู่ระดับ 49.8 ในเดือนมี.ค. เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้ว ซึ่งลดลงจากระดับ 50.7 ในเดือนก.พ.

ดัชนี PMI ภาคการผลิตที่ต่ำกว่าระดับ 50 ดังกล่าวบ่งชี้ว่ากิจกรรมธุรกิจภาคการผลิตหดตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนโดยดัชนีย่อยสำหรับผลผลิตและยอดคำสั่งซื้อใหม่ลดลงสู่ระดับ 49.8 และ 49.9 ตามลำดับ

นายอุซามะห์ ภัฏติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์กล่าวว่า "ข้อมูล PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของเกาหลีใต้ทรุดตัวลงอีกครั้งในด้านสภาวะการดำเนินงาน โดยทั้งปริมาณผลผลิตและยอดคำสั่งซื้อใหม่ต่างก็ปรับตัวลดลง โดยบริษัทต่าง ๆ ระบุว่าอุปสงค์ที่อ่อนแอและเศรษฐกิจภายในประเทศที่ซบเซาได้ฉุดรั้งการผลิตและยอดขาย"

"อย่างไรก็ตาม ในด้านปัจจัยบวกคืออุปสงค์การส่งออกที่ปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในอัตราที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น" นายภัฏติกล่าวเสริม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ