ดัชนี PMI ภาคการผลิตญี่ปุ่นหดตัวน้อยลงในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (1 เม.ย.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 ในเดือนมี.ค. แต่เป็นการหดตัวน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน โดยปัจจัยที่หนุนให้หดตัวน้อยลงคือผลผลิตและยอดคำสั่งซื้อที่หดตัวน้อยลง

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายจาก au Jibun Bank ปรับตัวสู่ระดับ 48.2 ในเดือนมี.ค. อย่างไรก็ดี ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. สอดคล้องกับตัวเลข PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมี.ค. และดีกว่าตัวเลขเดือนก.พ.ที่ระดับ 47.2 ซึ่งหดตัวมากที่สุดในรอบกว่า 3 ปีครึ่ง

ดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะหดตัว โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตญี่ปุ่นหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10 แล้วนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่ผ่านมา แต่สภาวะสำหรับผู้ผลิตเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้า ๆ

"การดำเนินงานของภาคการผลิตญี่ปุ่นยังคงอยู่ในภาวะซบเซา แม้จะมีสัญญาณว่าภาวะอ่อนแอที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้วก็ตาม" นายอุซามะห์ ภัฏติ นักเศรษฐศาสตร์จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์กล่าว โดยเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์เป็นผู้รวบรวมผลสำรวจฉบับดังกล่าว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ