PMI ภาคบริการของญี่ปุ่นเดือนมี.ค. 67 โตเร็วสุดในรอบ 7 เดือน รับท่องเที่ยวบูม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 09:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (3 เม.ย.) บ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคบริการของญี่ปุ่นในเดือนมี.ค. 2567 ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 7 เดือน โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงที่ผ่านมา ภาคบริการเป็นแรงผลักดันสำคัญที่อยู่เบื้องหลังการเติบโตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น และช่วยชดเชยภาคการผลิตที่ซบเซาเนื่องจากความต้องการสินค้าจากทั่วโลกลดลง

เอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ (S&P Global Market Intelligence) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายจาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 54.1 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 52.9 ในเดือนก.พ. ถือว่าเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 19 แต่ต่ำกว่าตัวเลขประมาณการขั้นต้นเล็กน้อยที่ 54.9

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่ระดับสูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางธุรกิจอยู่ในภาวะขยายตัว ส่วนดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าอยู่ในภาวะหดตัว

นายอุซามะห์ ภัฏติ จากเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า "เป็นอีกครั้งหนึ่งที่การเติบโตมีปัจจัยมาจากภาคบริการ ส่วนภาคการผลิตนั้นมีการหดตัวลงบ้าง แต่ก็ยังถือว่าแข็งแกร่ง"

ผลสำรวจระบุว่า การท่องเที่ยวขาเข้าทำให้ธุรกิจบริการของญี่ปุ่นมีความมั่นใจในการขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่ความต้องการใช้บริการและจำนวนลูกค้าที่แข็งแกร่งผลักดันให้กิจกรรมทางธุรกิจเพิ่มขึ้นในเดือนมี.ค.

ธุรกิจส่งออกใหม่เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น

ระดับของงานคงค้างในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสำหรับงานที่จะเข้ามาในอนาคต ลดลงเล็กน้อยจากเดือนก.พ. แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกับสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 12 เดือนข้างหน้าก็แข็งแกร่งเช่นกัน

อนึ่ง ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยข้อมูลดัชนีทังกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (1 เม.ย.) ซึ่งบ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคบริการญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 33 ปีในไตรมาส 1/2567 จากการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูและผลกำไรที่เพิ่มขึ้นจากการปรับขึ้นราคา

ขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อจากต้นทุนวัตถุดิบในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากต้นทุนแรงงาน เชื้อเพลิง และสาธารณูปโภคที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทต่าง ๆ ยังคงผลักภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นไปยังผู้บริโภค

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและภาคบริการขั้นสุดท้ายจาก au Jibun Bank อยู่ที่ระดับ 51.7 ในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้นจาก 50.6 ในเดือนก.พ.


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ