เกาหลีใต้เผชิญภาวะ "กิมจิ พรีเมียม" หลังราคาบิตคอยน์ทุบสถิติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 3, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเกาหลีใต้เกิดภาวะ "กิมจิ พรีเมียม" (kimchi premium) หลังราคาบิตคอยน์ทุบสถิติ ดันค่าพรีเมียมของเกาหลีใต้พุ่งทะยานสูงขึ้น

อนึ่ง "กิมจิ พรีเมียม" สื่อถึงส่วนต่างของราคาคริปโทฯ โดยเฉพาะบิตคอยน์ ที่จดทะเบียนในเกาหลีใต้กับคริปโทฯที่จดทะเบียนในตลาดอื่น ๆ เช่น สหรัฐ หรือยุโรป โดยราคาคริปโทฯที่จดทะเบียนในเกาหลีใต้นั้นแพงกว่าในประเทศอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสิ่งนี้อาจถูกมองว่าเป็นโอกาสในการเก็งกำไรสำหรับบางคน แต่การสร้างรายได้อย่างรวดเร็วอาจไม่ใช่เรื่องง่ายดายนัก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า กิมจิ พรีเมียมได้รับความสนใจอีกครั้ง หลังจากที่ราคาบิตคอยน์แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในช่วงกลางเดือนมี.ค. โดยคอยน์ เมตริกส์ (Coin Metrics) ระบุว่า ราคาบิตคอยน์ทะลุระดับ 73,000 ดอลลาร์สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันที่ 13 มี.ค. ก่อนจะหลุดระดับ 70,000 ดอลลาร์ในเวลาต่อมา

ในขณะที่บิตคอยน์ขึ้นไปทดสอบนิวไฮ ค่ากิมจิ พรีเมียมก็พุ่งทะยานขึ้นเช่นกัน โดยคริปโทควอนต์ (Cryptoquant) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลคริปโทฯรายงานว่า ดัชนีค่ากิมจิ พรีเมียมของเกาหลี (Korea Premium Index) พุ่งขึ้นสู่งระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2564 ในวันที่ 16 มี.ค. ที่ 10.88% นั่นหมายความว่า ราคาซื้อขายบิตคอยน์ของเกาหลีใต้สูงกว่าราคาสปอตโลกอยู่ประมาณ 10%

ย้อนกลับไปในปี 2560 นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้งบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯที่ประสบภาวะล้มละลาย เห็นโอกาสในการเก็งกำไรจากส่วนต่างราคาบิตคอยน์ในตลาดซื้อขายต่าง ๆ โดยพบว่าบางครั้งส่วนต่างราคาของบิตคอยน์ก็สูงถึง 60% โดยเฉพาะในเกาหลีใต้ ซึ่งมีราคาบิตคอยน์แพงกว่าประเทศอื่น ๆ อย่างชัดเจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ