ฮาลิแฟกซ์เผยราคาบ้านอังกฤษเดือนมี.ค. 67 ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 5, 2024 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮาลิแฟกซ์ (Halifax) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่ที่สุดของอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (5 เม.ย.) ว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวลดลง 1.0% ในเดือนมี.ค. 2567 เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2566

เมื่อเทียบเป็นรายปี ราคาบ้านสูงขึ้นเพียง 0.3% ในเดือนมี.ค. ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์โดยนักเศรษฐศาสตร์ในผลสำรวจจากสำนักข่าวรอยเตอร์ที่การปรับขึ้น 1.45% และต่ำกว่าการปรับขึ้น 1.6% ที่รายงานเมื่อวันอังคาร (2 เม.ย.) โดยเนชั่นไวด์ (Nationwide) ผู้ให้สินเชื่อจำนองรายใหญ่อันดับ 2 ของอังกฤษ

ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา กิจกรรมในตลาดอสังหาริมทรัพย์อังกฤษเริ่มฟื้นตัวหลังจากตกต่ำในช่วงปลายปี 2565 ซึ่งเป็นช่วงที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีคนก่อนของอังกฤษ สร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงิน และธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรวดเร็วมากขึ้น

ข้อมูลของ BoE เมื่อวันอังคารแสดงให้เห็นว่า เดือนก.พ.มียอดการอนุมัติสินเชื่อจำนองสูงที่สุดนับตั้งแต่ก.ย. 2565 เนื่องจากการเติบโตของค่าจ้างเริ่มสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อ และการปรับลดอัตราดอกเบี้ยโดย BoE เริ่มมีความเป็นไปได้มากขึ้น

ถึงกระนั้น นางคิม คินแนร์ด ผู้อำนวยการของฮาลิแฟกซ์กล่าวว่า ตลาดการเงินมีความเชื่อมั่นน้อยลงเกี่ยวกับระดับและช่วงเวลาของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานบางส่วนไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง

ขณะนี้นักลงทุนคาดการณ์ว่า BoE จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิ.ย.หรือส.ค. และอัตราดอกเบี้ยจะลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 4.5% ภายในสิ้นปี จาก 5.25% ในปัจจุบัน

อิโมเจน แพตติสัน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทที่ปรึกษาแคปิตอล อีโคโนมิกส์ (Capital Economics) กล่าวว่าข้อมูลราคาบ้านของฮาลิแฟกซ์มีแนวโน้มอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยมากกว่าข้อมูลของเนชั่นไวด์

"เมื่อมองไปข้างหน้า เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองจะยังคงสูงกว่าระดับในเดือนม.ค.และก.พ. และจะอยู่ที่เกือบ 5% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ซึ่งจะทำให้ความต้องการซื้อลดลงและป้องกันไม่ให้ราคาบ้านเพิ่มขึ้นอีก" แพตติสันกล่าว

ฮาลิแฟกซ์กล่าวว่า ราคาบ้านอังกฤษยังคงสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 ประมาณ 20% ซึ่งสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นครั้งใหญ่ในหลาย ๆ ประเทศเศรษฐกิจพัฒนาแล้ว หลังราคาปรับตัวในกรอบแคบมาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2565


แท็ก อังกฤษ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ