ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นของญี่ปุ่นหดตัวน้อยลงในเดือนเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

au Jibun Bank เปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (23 เม.ย.) ว่า กิจกรรมภาคการผลิตของญี่ปุ่นหดตัวแต่ก็ขยับเข้าใกล้จุดที่จะมีการขยายตัวในเดือนเม.ย. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตที่มีความสำคัญของญี่ปุ่นจะปรับตัวขึ้นในที่สุดหลังจากซบเซาติดต่อกันหลายเดือน

ทั้งนี้ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นจาก au Jibun Bank ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 49.9 ในเดือนเม.ย. จาก 48.2 ในเดือนมี.ค. ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 11

ดัชนีที่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมการผลิตอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่ดัชนีสูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมการผลิตอยู่ในภาวะขยายตัว

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนเม.ย.ขยับเข้าใกล้ภาวะขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่หดตัวในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว

"ในขณะที่ภาคบริการยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตหลัก การได้เห็นว่าผลผลิตภาคการผลิตซบเซาน้อยลงในเดือนเม.ย.นับเป็นเรื่องที่ดี" นางพาน จิงอี้ รองผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐศาสตร์ของเอสแอนด์พี โกลบอล มาร์เก็ต อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมผลสำรวจดังกล่าว ระบุ

ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการขั้นต้นขยับขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 54.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. จาก 54.1 ในเดือนมี.ค. โดยดัชนีย่อยของธุรกิจใหม่ขยายตัวเร็วที่สุดในรอบ 10 เดือน ซึ่งหนุนการขยายตัวขั้นต้นของดัชนี PMI ภาคบริการ

ส่วนดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการขั้นต้น ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 52.6 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเท่ากับระดับสูงสุดของเดือนส.ค.ปีที่แล้ว


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ