นักวิเคราะห์คาดราคาอาหารทั่วโลกปรับตัวลดลงปีนี้ เหตุซัพพลายเพียงพอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อ็อกซ์ฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) หน่วยงานวิจัยและให้คำปรึกษาของสหราชอาณาจักรคาดการณ์ว่า ราคาอาหารที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลกน่าจะปรับตัวลดลงในปี 2567 เพราะพืชผลสำคัญหลายชนิดมีซัพพลายมากเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวสาลีและข้าวโพด

ข้อมูลจากแฟ็กต์เซ็ต (FactSet) ระบุว่า การเก็บเกี่ยวพืชผลได้เป็นจำนวนมากในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ทำให้ราคาอาหารปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวสาลีลดลงเกือบ 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้าข้าวโพดลดลงประมาณ 6% ในช่วงเวลาเดียวกัน

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บรรดาเกษตรกรได้เร่งการผลิตทั้งข้าวสาลีและข้าวโพดหลังราคาพุ่งสูงขึ้นสืบเนื่องจากสงครามรัสเซียและยูเครนเมื่อปี 2565 ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวข้าวโพดทั่วโลกในปีการตลาดที่สิ้นสุดในเดือนส.ค.ที่จะถึงนี้มีแนวโน้มว่าจะมีระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่วนการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีน่าจะอยู่ในระดับสูงด้วยเช่นเดียวกัน แม้จะต่ำกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีการตลาดปี 2565-2566 เล็กน้อยก็ตาม

ด้านธนาคารโลกระบุว่า ราคาอาหารทั่วโลกได้ปรับตัวลดลง 9% ในปี 2566 สอดคล้องกับดัชนีราคาโลกขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ที่แตะระดับต่ำสุดในรอบ 3 ปีในเดือนก.พ. แต่ดีดตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนมี.ค. เพราะราคาผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และน้ำมันพืชเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม สภาพอากาศที่เลวร้ายได้บั่นทอนความเชื่อมั่นของธุรกิจการเกษตรและแนวโน้มการเพาะปลูก โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ราคาโกโก้ได้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่เกษตรกรชาวแอฟริกาตะวันตกต่อสู้กับสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวยและโรคต่าง ๆ หากสภาพอากาศยังคงย่ำแย่เช่นนี้ โอกาสในการเก็บเกี่ยวในพื้นที่เพาะปลูกสำคัญอื่น ๆ อาจลดลงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ