ไฉซินเผย PMI ภาคการผลิตจีนเดือนเม.ย.ขยายตัวเร็วสุดในรอบ 14 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไฉซินและเอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยผลสำรวจในวันนี้ (30 เม.ย.) โดยระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นแตะระดับ 51.4 ในเดือนเม.ย. จากระดับ 51.1 ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 51 โดยดัชนีที่สูงกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตมีการขยายตัว

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของจีนขยายตัวรวดเร็วที่สุดในรอบ 14 เดือน โดยได้แรงหนุนจากยอดสั่งซื้อเพื่อการส่งออกลอตใหม่ที่พุ่งขึ้นอย่างแข็งแกร่ง และถือเป็นสัญญาณบวกสำหรับเศรษฐกิจจีนที่ยังคงฟื้นตัวอย่างยากลำบากในขณะนี้

ข้อมูล PMI ดังกล่าวสอดคล้องกับตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนที่มีการขยายตัว 5.3% ในไตรมาส 1/2567 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ แม้ว่ายอดค้าปลีกและการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์อ่อนแอลงก็ตาม

นอกจากนี้ ข้อมูล PMI ของไฉซินยังเป็นไปในทิศทางเดียวกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้เช่นกันว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 50.4 ซึ่งแม้ว่าชะลอตัวลงจากระดับ 50.8 ในเดือนมี.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวสูงกว่า 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และเป็นสถิติที่ดีที่สุดในรอบกว่า 1 ปี ซึ่งทำให้ตลาดมีความหวังว่า เศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกจะฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ