นิวซีแลนด์เผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนเม.ย.ร่วงต่ำสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของธนาคารออสเตรเลีย แอนด์ นิวซีแลนด์ แบงกิง กรุ๊ป (ANZ) บ่งชี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของนิวซีแลนด์ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนเม.ย. เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงและเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคครัวเรือนและผลกำไรของบริษัท

ANZ เปิดเผยในวันนี้ (30 เม.ย.) ว่า ผู้ตอบแบบสอบถาม 14.9% คาดว่า เศรษฐกิจจะดีขึ้นในปีหน้า ลดลงจาก 22.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. นอกจากนี้ มุมมองของภาคธุรกิจที่มีต่อกิจกรรมทางธุรกิจของตนเองก็ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนที่ 14.3% เช่นเดียวกัน

ผลสำรวจดังกล่าวบ่งชี้ว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจหวนคืนสู่ระดับเดียวกับช่วงที่เกิดภาวะถดถอยในครึ่งหลังของปี 2566 ซึ่งบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นอย่างยากลำบากในอนาคตอันใกล้ โดยธนาคารกลางนิวซีแลนด์ระบุว่า ทางธนาคารจะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดต่อไปอีกระยะหนึ่ง ในขณะที่พยายามขจัดแรงกดดันด้านราคาจากภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 4% ยังคงสูงกว่ากรอบเป้าหมายของธนาคารกลางที่ 1-3% อย่างมาก และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อภายในประเทศลดลงช้ากว่าที่ทางธนาคารกลางคาดไว้อย่างมาก นับตั้งแต่ที่มีการระงับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 โดย ANZ คาดว่าอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานทางการ (Official Cash rate) จะยังคงอยู่ที่ 5.5% ไปจนถึงเดือนพ.ค.ปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ