ผอ. IMF เตือนตลาดเกิดใหม่เสี่ยงได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่พุ่งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2024 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา กอร์เกียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า ตนไม่คิดว่าจะมีผลกระทบเชิงลบใด ๆ อันเนื่องมาจากความแตกต่างของนโยบายการเงินระหว่างยุโรปและสหรัฐ แต่ระบุว่า ปัญหาดังกล่าวอาจส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อตลาดเกิดใหม่

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า อัตราดอกเบี้ยของประเทศพัฒนาแล้วส่วนใหญ่พุ่งสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางพยายามควบคุมเงินเฟ้อหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ปัจจุบัน ธนาคารเหล่านี้กำลังแสวงหาแนวทางในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลังเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ แม้จะมีสัญญาณที่บ่งชี้ว่า สหรัฐจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเร็วๆ นี้ก็ตาม

โดยทั่วไปแล้ว อัตราดอกเบี้ยที่พุ่งสูงขึ้นของสหรัฐนับเป็นข่าวร้ายของบรรดาตลาดเกิดใหม่ เนื่องจากจะเพิ่มภาระหนี้สินซึ่งมักอยู่ในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ กระตุ้นการไหลออกของเงินทุน เนื่องจากนักลงทุนหันไปเลือกรับผลตอบแทนที่สูงขึ้นในสหรัฐแทน รวมถึงสร้างความตึงเครียดในตลาดการเงิน

"มันเป็นปัญหาที่ร้ายแรงกว่ามากสำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงของสหรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดเกิดใหม่หลายแห่ง" นางกอร์เกียวากล่าว "เราได้เห็นผลกระทบดังกล่าวแล้วบางส่วนในญี่ปุ่น และผู้กำหนดนโยบายจำเป็นต้องเฝ้าติดตามความผันผวนที่เพิ่มขึ้นอย่างใกล้ชิด"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ