เงินเฟ้ออังกฤษสูงกว่าคาดในเดือนเม.ย. ดับความหวัง BoE ลดดอกเบี้ยเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 22, 2024 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค เพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่ปรับตัวขึ้น 3.2%

อย่างไรก็ดี ดัชนี CPI เดือนเม.ย.ของอังกฤษอยู่ในระดับกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 2.1% ซึ่งทำให้นักลงทุนลดความคาดหวังที่ว่า ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย.

เงินเฟ้อจากการบริการ (Services Inflation) ปรับตัวขึ้น 5.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้น 6% แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 5.5% โดยเงินเฟ้อจากการบริการเป็นข้อมูลที่ BoE จับตาอย่างใกล้ชิดเนื่องจากภาคบริการมีสัดส่วนสูงในระบบเศรษฐกิจของอังกฤษ

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน (Core CPI) ซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดพลังงาน อาหาร แอลกอฮอล์ และบุหรี่ ปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนเม.ย. ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้น 4.2% แต่ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 3.6%

เงินปอนด์แข็งค่าขึ้นหลังจาก ONS เปิดเผยดัชนี CPI ที่สูงกว่าคาด ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาสเพียง 18% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. ซึ่งลดลงจากระดับ 50% เมื่อวานนี้ นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่ามีโอกาส 40% ที่ BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนส.ค. ลดลงจากระดับ 70% ในการสำรวจก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ