ญี่ปุ่นคาดที่ประชุม G-20 แลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นระบบธนาคารเงาของจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 12, 2013 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิตซูฮิโร ฟูรูซาวา รมช.คลังฝ่ายกิจการระหว่างประเทศของญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บรรดารัฐมนตรีคลังกลุ่ม G-20 อาจจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันเกี่ยวกับ "ระบบการธนาคารเงา" ของจีน ในการประชุมซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ในสัปดาห์หน้านี้

"ยังไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับภาพรวมของระบบการธนาคารอย่างเต็มที่ และประเด็นนี้ได้ก่อให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกที่อาจจะมีขึ้น" นายฟูรูกาวากล่าวกับสำนักข่าวเกียวโด

นายฟูรูกากว่ายังกล่าวด้วยว่า "หากเรารับรู้ว่าระบบการธนาคารเงาเป็นอย่างไร และทางการจีนดำเนินมาตรการที่เหมาะสม ผมคิดว่าเรื่องนี้จะไม่ใช่ปัญหาใหญ่"

รมช.คลังญี่ปุ่นคาดว่า ในการประชุม G-20 ครั้งนี้ ญี่ปุ่นจะให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนการฟื้นฟูด้านการคลัง ด้วยการอธิบายแผนแม่บทด้านนโยบายเศรษฐกิจและการคลังที่ได้ร่างขึ้นเมื่อเดือนที่แล้ว

"การสร้างสมดุลระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจและการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลัง เป็นหนึ่งในประเด็นสำคัญในการประชุม G-20 ครั้งนี้ หลังจากนั้น เราก็จะกำหนดแนวทางที่เป็นรูปธรรมสำหรับการปฏิรูปการคลัง ซึ่งอาจจะมีขึ้นในฤดูร้อนนี้ และจะอธิบายเกี่ยวกับแนวทางดังกล่าวในที่ประชุมสุดยอด G-20 ครั้งต่อไป ซึ่งจะจัดในช่วงต้นเดือนก.ย. ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย" นายฟูรุกาว่ากล่าว

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า ระบบการธนาคารเงา ซึ่งเป็นระบบจัดหาเงินกู้นอกระบบนั้น อาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเช่นเดียวกับวิกฤตซับไพร์มซึ่งเกิดขึ้นกับสหรัฐในปี 2550 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ