World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 23, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักพระราชวังเคนซิงตันแห่งอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในดยุคแห่งเคมบริดจ์ หรือเจ้าชายวิลเลียม มีพระประสูติกาลพระโอรส

พระโอรสมีน้ำหนัก 3.8 กิโลกรัม ขณะที่สำนักพระราชวังเคนซิงตันระบุว่า ทั้งดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ และพระโอรส มีพระวรกายแข็งแรงดี

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกการควบคุมอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และเปิดทางให้สถาบันการเงินสามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยได้ด้วยตนเอง

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติของสหรัฐ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองในสหรัฐปรับตัวลดลงในเดือนมิ.ย. หลังจากที่พุ่งทำสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่งในเดือนพ.ค.

NAR ระบุว่า ยอดปิดสัญญาขายบ้านมือสองสำหรับบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และ คอนโดมิเนียม ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 5.08 ล้านยูนิต ในเดือนมิ.ย. หรือลดลง 1.2% จากสถิติในเดือนพ.ค. แต่เพิ่มขึ้น 15.2% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ในวันนี้ เนื่องจากการลงทุนในภาคธุรกิจเริ่มส่งสัญญาณปรับฐานขึ้น โดยรัฐบาลใช้คำว่าเศรษฐกิจ "ฟื้นตัวขึ้น" เป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือน

-- ประธานสมาพันธ์ธุรกิจของญี่ปุ่นเผยนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น รวมทั้งการผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก ทำให้พรรคร่วมรัฐบาลสามารถคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- โกลบอลไฟแนนซ์ประกาศรายชื่อผู้ชนะเลิศรอบแรกในการแข่งขัน World's Best Internet Banks ในเอเชีย โดยธนาคารที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นธนาคารอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดในโลกในการแข่งขันรอบแรก ซึ่งมีการนำเสนอรายชื่อเป็นรายประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย - Citi, บังคลาเทศ - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, บรูไน - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, จีน - Citi, เกาะกวม - Citi, ฮ่องกง - HSBC, อินเดีย - Citi, อินโดนีเซีย - Citi, ญี่ปุ่น - Rakuten Bank, มาเลเซีย - CIMB Bank, มองโกเลีย - Golomt Bank, ปากีสถาน - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, ฟิลิปปินส์ - Citi, สิงคโปร์ - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, เกาหลีใต้ - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, ศรีลังกา - HSBC, ไต้หวัน - NAZ Banking Group, ประไทศไทย - Citi และ เวียดนาม - สแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

-- นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนเผยการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ระดับ 7% นั้น ถือว่าเป็นระดับต่ำสุดที่จีนจะสามารถยอมรับได้ นับเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมที่จะดำเนินการเพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ปรับความเสี่ยงของเพดานอันดับความน่าเชื่อถือของเงินฝาก และตราสารหนี้สกุลเงินในประเทศ (LC) และสกุลเงินต่างประเทศ (FC) ของผู้ออกตราสารหนี้ของไทย โดยมูดีส์ระบุว่า พันธบัตรของรัฐบาลไทยไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงเพดานดังกล่าว

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ยอดรวมหนี้สิ้นของยูโรโซนซึ่งประกอบไปด้วย 17 ประเทศสมาชิก พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 92.2% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ต่อปี ในไตรมาสแรกของปี 2556 จากระดับ 90.6% ในช่วง 3 เดือนก่อนหน้า

-- บริษัท นิปปอน สตีล แอนด์ ซูมิโตโม เมเทิล คอร์ป และโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ได้บรรลุข้อตกลงการปรับขึ้นราคาแผ่นเหล็กสำหรับประกอบรถยนต์ ประมาณ 10,000 เยน/ตันในช่วงเดือนเมษายน - กันยายน

-- กลุ่มผู้ผลิตเหล็กจีนประมาณ 60% ของบริษัทที่ได้จดทะเบียนทั้งหมด 17 รายได้รายงานคาดการณ์ระหว่างกาลว่า ในช่วงครึ่งปีแรก จะมีผลประกอบการต่ำกว่าช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางและกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ร่วมกัน ระบุว่า ดัชนีราคาผูบริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อทั่วไปปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 1.8% ในเดือนมิ.ย. จากเดิมที่ขยายตัว 1.6% ในเดือนพ.ค.เมื่อเทียบรายปี โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เนื่องจากราคาน้ำมันโลกกระเตื้องขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

-- อุปสงค์สำหรับแท็บเล็ต และแล็บท็อปในตลาดที่สำคัญๆทั้ง 6 แห่งของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทยขยายตัวเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงสร้างอินเทอร์เน็ตในภูมิภาคที่มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด ส่งผลให้เกิดการขยายตัวของสังคมที่เชื่อมโยงถึงกันโดยใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อไร้สายเช่น แท็บเล็ต และแล็บท็อป

-- ผลสำรวจ Mercer 2013 Cost of Living Survey จัดอันดับให้ซิดนีย์เป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลกสำหรับชาวต่างชาติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ