สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมิ.ย.พุ่งขึ้นเกินคาด 4.2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 25, 2013 20:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐ หรือสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานกว่า 3 ปี พุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะขยับขึ้นเพียง 1.3% เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของอุปสงค์สินค้าหลากหลายประเทศ ตั้งแต่เครื่องบินพาณิชย์ไปจนถึงเครื่องจักร

ขณะที่ตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจของสหรัฐ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมิ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.5% โดยตัวเลขดังกล่าวไม่นับรวมยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นตัวเลขที่สามารถประเมินแผนการใช้จ่ายในภาคเอกชนได้

การเพิ่มขึ้นของตัวเลขการใช้จ่ายในภาคธุรกิจและยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนในเดือนมิ.ย.นั้น ออกมาสอดคล้องกับข้อมูลภาคการผลิตของสหรัฐในช่วงก่อนหน้านี้ โดยผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของสหรัฐ เพิ่มขึ้นแตะ 53.2 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือน จากระดับ 51.9 ณ สิ้นเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตมีการขยายตัว

มาร์กิตยังระบุด้วยว่า ดัชนีการผลิตปรับตัวสูงขึ้นแตะ 54.0 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเช่นกัน จากระดับ 53.5 ในเดือนมิ.ย. ส่วนดัชนีคำสั่งซื้อใหม่บวกขึ้นแตะ 55.1 จาก 53.4 และดัชนีการจ้างงานดีดขึ้นสู่ระดับ 52.6 จาก 49.9

นอกจากนี้ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟียเปิดเผยว่า ดัชนีแนวโน้มธุรกิจในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 19.8 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนมี.ค.2554 จากระดับ 12.5 ในเดือนมิ.ย.

ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีย่อยต่างๆปรับตัวขึ้นลงแตกต่างกัน โดยดัชนีการส่งออกพุ่งสู่ระดับ 14.3 ในเดือนก.ค. จากระดับ 4.1 ในเดือนมิ.ย. ขณะที่ดัชนีการจ้างงานพลิกมาอยู่แดนบวก โดยทะยานสู่ระดับ 7.7 ในเดือนนี้ จากระดับ -5.4 ในเดือนก่อนหน้า หลังจากที่ปรับตัวติดลบมา 3 เดือนติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ