พม่าโชว์แผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในอีก 75 ปีข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 28, 2013 15:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลพม่าเปิดเผยแผนพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในภาคใต้ของเขตตะนาวศรีในช่วงอีก 75 ปีข้างหน้า โดยเป็นโครงการร่วมทุนระหว่างรัฐบาลพม่า ไทย และ ญี่ปุ่น เพื่อดึงดูดโครงการพัฒนาและธุรกิจจากต่างประเทศ

นายอู เย เมียน ประธานคณะกรรมการดำเนินงานโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายกล่าวว่า แผนดังกล่าวซึ่งมีระยะเวลาในการดำเนินงานคราวละ 5 ปี จะตั้งอยู่บนพื้นที่ 44,850 เอเคอร์ (18,164 เฮคตาร์)

นายอู เย เมียน กล่าวเสริมว่า ธุรกิจที่ดำเนินงานในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจะต้องไม่สร้างมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมและไม่ส่งผลกระทบต่อสังคม โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายถือเป็นโครงการแรกของประเทศ

ทั้งนี้ โครงการในเฟสแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายจะเน้นไปที่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางในอุตสาหกรรมสิ่งทอ ผลิตภัณฑ์หนัง อาหาร ยาง และอุตสาหกรรมสินค้าเกษตร ซึ่งมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายใน 5 ปี บนพื้นที่จำนวน 2,500 เอเคอร์

เฟสที่สอง ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี จะตั้งอยู่บนพื้นที่ 2,000 เอเคอร์ และจะเน้นไปที่อุตสาหกรรมเหล็กกล้า ปุ๋ย โรงกลั่นน้ำมัน และโรงงานประกอบรถยนต์

เฟสที่ 3 ซึ่งมีอายุโครงการ 10 ปี จะรวมไปถึงโรงงานพลาสติก โรงงานเคมี และโรงกลั่นน้ำมันดิบ ในขณะที่เฟสที่ 4 และ 5 จะเน้นไปที่ธุรกิจการพาณิชย์และการตลาด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายประกอบไปด้วยโครงการสาธารณูปโภคหลายโครงการ เช่น การก่อสร้างท่าเรือน้ำลึก และทางด่วนระหว่างพม่าและไทย โรงไฟฟ้า และพื้นที่อยู่อาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ