World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 กันยายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday September 2, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 50.1 เทียบกับระดับ 47.7 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการยุติการหดตัวที่ดำเนินมาเป็นเวลา 3 เดือน

-- นายอเล็กไซ พุชคอฟ ประธานคณะกรรมการกิจการระหว่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรรัสเซีย เปิดเผยทางทวิตเตอร์ของเขา โดยคาดว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐจะหยิบยกประเด็นซีเรียขึ้นหารือในการประชุมสุดยอดของกลุ่มจี-20 เพื่อขอเสียงสนับสนุนในการเข้าแทรกแซงทางทหาร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนส.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 1.3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังจากเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.ค. โดยยังคงปรับตัวที่ราว 1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 10

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทญี่ปุ่นลงในภาคธุรกิจในช่วงไตรมาส 2 ของปี 2556 เพิ่มขึ้น 0.02% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ไตรมาส

-- เจ้าหน้าที่กองทุนเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เครื่องบินซึ่งลำเลียงเสบียงฉุกเฉินน้ำหนัก 100 ตันของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เดินทางถึงตอนเหนือของอิรักแล้ว

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.1 ริคเตอร์ ที่เขตบูเกนวิลล์ ประเทศปาปัวนิวกินี เมื่อเวลาประมาณ 11.30 น.วันนี้ ตามเวลาไทย

-- ผลสำรวจจากไชน่า อินเด็กซ์ อะคาเดมี ระบุว่าราคาบ้านในเมืองใหญ่ของจีนยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยใน 100 เมืองของจีนเพิ่มขึ้น 0.92% จากเดือนก.ค. แตะ 10,442 หยวน/ ตารางเมตรในเดือนส.ค. ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกันและอัตราการขยายตัวสูงกว่าเดือนก.ค.อยู่ 0.05%

-- รัฐสภาฝรั่งเศสเตรียมอภิปรายเรื่องการแทรกแซงซีเรียในวันที่ 4 ก.ย.นี้ ซึ่งเป็นไปตามที่ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ อัลลองด์ ได้เรียกร้องให้มีการจัดการอภิปราย ภายหลังจากที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ยื่นเรื่องให้สภาคองเกรสลงคะแนนเสียงเพื่ออนุมัติแผนการโจมตีซีเรีย

-- สถานี Radio New Zealand รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมปฐมภูมิของนิวซีแลนด์ (MPI) ซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านความปลอดภัยของอาหารและผลิตภัณฑ์เกษตรจะส่งนายสก็อต กาลแลคเชอร์ รักษาการอธิบดี MPI ไปยังประเทศจีนเพื่อบรรเทาความเสียหายจากเหตุนมปนเปื้อนสารพิษของบริษัทฟอนเทียร่า

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้นแตะ 51.1 จาก 49.8 ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกนับแต่เดือนเม.ย.2554

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อินโดนีเซียขาดดุลการค้า 2.31 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 51.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน จากระดับ 50.4 ในเดือนก.ค.

-- ข้อมูลจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ระบุว่าสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากธนาคารได้ลดการตัดหนี้สูญ แม้ว่าการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้รายใหม่จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

FSS เปิดเผยว่า สัดส่วนเงินกู้ที่ค้างชำระมากกว่า 1 วันอยู่ที่ 1.06% ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.08% จากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนส.ค.ปรับขึ้นแตะ 51.4 จาก 50.3 ในเดือนก.ค. โดย PMI เดือนล่าสุดปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน และแตะระดับสูงสุดในรอบ 26 เดือน

-- ข้อมูลจากสำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) ระบุว่าสัดส่วนหนี้เสียของธนาคารเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นในเดือนก.ค. เนื่องจากธนาคารได้ลดการตัดหนี้สูญ แม้ว่าการผิดนัดชำระหนี้เงินกู้รายใหม่จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

FSS เปิดเผยว่า สัดส่วนเงินกู้ที่ค้างชำระมากกว่า 1 วันอยู่ที่ 1.06% ณ สิ้นเดือนก.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.08% จากเดือนก่อนหน้า

-- ยอดขายรถยนต์ของค่ายรถสัญชาติเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นในเดือนสิงหาคม เนื่องจากยอดการส่งออกและความต้องการภายในประเทศที่แข็งแกร่ง

ยอดขายรถยนต์โดยบริษัทผู้ผลิตรถ 5 รายของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได, เกีย, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนล์ต ซัมซุง และซันยอง ทะยานขึ้น 25.1% จากปีก่อน แตะที่ระดับ 689,870 คันในเดือนสิงหาคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ