WFE เผยญี่ปุ่นติดอันดับ 9 ในรายงานการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 4, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

World Economic Forum (WEF) เผยญี่ปุ่นติดอันดับประเทศที่มีความสามารถในการแข่งขันระดับโลกอันดับที่ 9 นับเป็นอันดับที่สูงขึ้นจากอันดับ 10 เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากประสิทธิภาพของบริษัทและสถาบันวิจัยต่างๆ

ในรายงานความสามารถในการแข่งขันทั่วโลกปี 2556-2557 WEF ระบุว่า หนี้ภายในประเทศและยอดขาดดุลงบประมาณเป็นจุดอ่อนสำคัญในระดับเศรษฐกิจมหภาคที่ทำให้ญี่ปุ่นไม่ได้อันดับสูงไปกว่านี้

รายงานระบุว่า “ในปีหน้า แนวโน้มเหล่านี้คงจะยังไม่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากนโยบายการเงินเชิงรุกและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ" ซึ่งหมายถึงนโยบายทางเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีซินโซะ อาเบะ ที่ถูกเรียกขานว่า “อาเบะโนมิคส์"

เทียร์รี่ จีเจอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการการจัดความสามารถในการแข่งขันของ WEF และ Benchmarking Network กล่าวกับสำนักข่าวเกียวโดว่า อาเบะโนมิคส์ที่มี 2 เป้าหมายแรกคือการกระตุ้นการใช้จ่ายและการผ่อนคลายทางการเงินนั้น อาจจะส่งผลบวกในระยะสั้น แต่เป็นเพียงการปฏิรูปเชิงโครงสร้างเท่านั้น เป้าหมายที่สามคือ ศักยภาพในการรักษาระดับการปรับตัวขึ้นในระยะยาว

สวิตเซอร์แลนด์ติดอันดับแรกเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน ส่วนสิงคโปร์และฟินแลนด์อยู่อันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ในบรรดาประเทศเอเชียนั้น เกาหลีใต้ตกไปอยู่อันดับที่ 25 จาก 19 ขณะที่จีนยังอยู่ในอันดับที่ 29 อย่างไม่เปลี่ยนแปลง และพม่าติดอันดับเป็นครั้งแรกในรายงาน โดยอยู่ที่อันดับ 139 จาก 148

ในบรรดาประเทศขนาดใหญ่นั้น สหรัฐอยู่อันดับที่ 5 เพิ่มขึ้นจากอันดับ 7 ขณะที่อินเดียอยู่ที่ 60 และบราซิลตกไป 8 อันดับอยู่ที่ 56

WEF ซึ่งมีชื่อเสียงในการจัดประชุมประจำปีสำหรับผู้นำด้านเศรษฐกิจและการเมืองระดับโลกที่เมืองดาวอส ในสวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดอันดับโดยพิจารณาจากเกณฑ์ 12 รายการ ซึ่งประกอบด้วยสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ มาตรฐานการศึกษา และจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารธุรกิจ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ