ADB มองมุมบวกต่อเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ แม้วิตกประเด็นการสร้างงาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เอดีบีมีมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2556 และ 2557 ขณะที่มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานที่อ่อนแอของประเทศ

รายงานแนวโน้มการพัฒนาในเอเชียประจำปี 2556 ของเอดีบี ระบุว่า เอดีบีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)ของฟิลิปปินส์ในปี 2556 สู่ระดับ 7.0% จากเดิม 6.0% ที่ประเมินไว้เมื่อเดือนเมษายน ส่วนในปี 2557 นั้น เอดีบีคาดว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัว 6.1% จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5.9%

อย่างไรก็ตาม มีการแนะนำเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของฟิลิปปินส์ให้พยายามหาแนวทางที่จะทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจส่งผลให้มีการจ้างแรงงานชาวฟิลิปปินส์เพิ่มมากขึ้น เพื่อลดปัญหาความยากจนภายในประเทศ

นายโนริโอ อูซูอิ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของเอดีบีประจำฟิลิปปินส์ กล่าวในการแถลงข่าวว่า "ความท้าทายก็คือจะทำอย่างไรในการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและการลดปัญหาความยากจน"

นายอูซูอิกล่าวว่า ความคืบหน้าทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์เป็นผลมาจากการปฏิรูปขนานใหญ่ที่ฝ่ายบริหารของปธน.อาคิโนได้ดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อาทิ การลดยอดขาดดุลของประเทศ, การใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน และความพยายามในการปราบปรามการคอร์รัปชัน

ขณะเดียวกัน เอดีบีระบุว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ฟิลิปปินส์ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการเพิ่มอัตราการจ้างงานใหม่ 1 ล้านตำแหน่งต่อปีได้ ซึ่งมีความจำเป็นต้องรองรับแรงงานใหม่ที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงานและลดอัตราการว่างงาน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ