ที่ประชุมเอเปกแถลงหนุนระบบการค้าพหุภาคีหวังสกัดนโยบายกีดกันการค้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 21 ออกแถลงการณ์สนับสนุนระบบการค้าแบบพหุภาคี และการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 ขององค์การการค้าโลก (WTO)

แถลงการณ์ระบุว่า “เราได้ยืนยันอีกครั้งถึงพันธสัญญาของเราในการสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบการค้าแบบพหุภาคีและเพื่อผลสำเร็จของการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 (MC9) ของ WTO ในบาหลี"

กลุ่มผู้นำตระหนักถึงความสำคัญของระบบการค้าแบบพหุภาคีที่แข็งแกร่ง ในการปกป้องการขยายตัวทางการค้า ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ การสร้างงาน และการพัฒนาอย่างยั่งยืน

“เรายังคงมีพันธกิจในประเด็นนี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบการค้าแบบพหุภาคีที่อิงกับกฎระเบียบ โปร่งใส ไม่แบ่งแยก เปิดกว้างและครอบคลุม ตามที่ระบุไว้ในหลักการและแนวทางของ WTO"

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า “เรามีพันธสัญญาในการต่อสู้กับมาตรการกีดกันทางการค้า ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการค้าที่อ่อนแอและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง" กลุ่มผู้นำตัดสินใจที่จะขยายพันธสัญญาดังกล่าวออกไปจนถึงสิ้นปี 2559 และยืนยันคำมั่นในการลดมาตรการกีดกันและบิดเบือนทางการค้า

ทั้งนี้ กลุ่มผู้นำได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการสกัดนโยบายกีดกันทางการค้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านทาง WTO และองค์กรระหว่างประเทศอื่นๆ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ