World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday October 25, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม เมอร์เรย์ โฆษกกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า แม้มีข้อตกลงระยะสั้นเพื่อจัดสรรงบประมาณสำหรับการดำเนินงานของรัฐบาลกลางและเพิ่มเพดานหนี้ แต่สหรัฐควรให้ความสำคัญกับการจัดการความท้าทายทางการคลังในระยะกลาง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของเกาหลีใต้ในช่วงไตรมาส 3 ขยายตัว 1.1% เมื่อเทียบกับช่วงไตรมาส 2 ซึ่งมีอัตราการขยายตัวของจีดีพีในระดับเดียวกัน

-- กระทรวงทรัพยากรมนุษย์และสวัสดิการสังคมของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานในเขตเมืองลดลงแตะ 4.04% ณ สิ้นเดือนก.ย. จาก 4.1% ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีนี้

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- นายเฮอร์แมน ฟาน รอมพาย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในวันนี้ว่า อียูได้เตรียมเจรจากับสหรัฐอเมริกาในเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการสอดแนมข้อมูลลับในประเทศต่างๆ ภายในสิ้นปีนี้ โดยการดำเนินการดังกล่าวมีสองประเทศแกนนำอย่างฝรั่งเศส และเยอรมนีเป็นผู้ริเริ่ม

-- บริษัทซัมซุง อิเล็คทรอนิคส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟน ชิปความจำ และโทรทัศน์จอแบนรายใหญ่ที่สุดของโลก เปิดเผยว่าผลประกอบการในไตรมาสที่ 3 แตะระดับนิวไฮรายไตรมาส เนื่องจากยอดขายที่สดใสของสมาร์ทโฟนรุ่น “กาแล็กซี่"

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่าเฟดจะกำหนดให้ธนาคารในสหรัฐถือครองเงินสดและสินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง เพื่อช่วยให้ระบบการเงินสามารถรับมือกับความเสี่ยงต่างๆได้ดีขึ้นในช่วงที่ตลาดเกิดความวุ่นวาย

-- ธนาคารกลางจีนได้เปิดตัวอัตราดอกเบี้ยเงินกู้อ้างอิงใหม่ หรือ "loan prime rate" เพื่อใช้เป็นแนวทางให้กับธนาคารพาณิชย์กำหนดอัตราดอกเบี้ย เมื่อต้องปล่อยกู้ให้กับลูกค้าชั้นดีของธนาคาร

-- นักเศรษฐศาสตร์จากเอชเอสบีซีกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะสั้น (MMR-Money Market Rate) ของจีนพุ่งสูงขึ้นชั่วคราวเท่านั้น และไม่ได้เป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าธนาคารกลางจีนคุมเข้มนโยบายการเงิน

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีในเดือนต.ค.ลดลงแตะ 107.4 จาก 107.7 ในเดือนก.ย. ซึ่งสวนทางกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ