World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday November 11, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการจัดการและลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NDRRMC) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนที่พัดกระหน่ำพื้นที่ตอนกลางของฟิลิปปินส์ พุ่งขึ้นเป็น 255 รายแล้วในเวลานี้

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานขั้นต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นเกินดุลบัญชีเดินสะพัดติดต่อกันเป็นเดือนที่ 8 ในเดือนก.ย. โดยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดทางการค้าระหว่างประเทศที่กว้างที่สุดนั้น อยู่ที่ 5.873 แสนล้านเยนในเดือนก.ย. ขณะที่ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในเดือนส.ค.แตะที่ 1.615 แสนล้านเยน

-สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีน (CMA) รายงานเมื่อเวลา 6:00 น.วันนี้ ตามเวลาประเทศไทยว่า พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนพัดเข้าจังหวัดควาง นินห์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม ซึ่งตั้งอยู่ 120 กิโลเมตรทางตะวันออกจากฮานอย เมืองหลวงของประเทศ

--จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะส่งเสริมการพัฒนาของประเทศกำลังพัฒนา และสนับสนุนสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษของสหประชาชาติ (ยูเอ็น)

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้รายงานว่า ยอดส่งออกสินค้าในภาคไอซีทีของเกาหลีใต้เดือนต.ค.พุ่งทำสถิติรายเดือนใหม่ เนื่องจากความต้องการชิปและสมาร์ทโฟนที่ผลิตโดยเกาหลีใต้ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 10%

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลียเปิดเผยว่า ชาวออสเตรเลียได้รับอนุมัติเงินกู้จำนองเพิ่มขึ้น 4.4% ในเดือนก.ย.

--หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล เปิดเผยข้อมูลซึ่งอ้างอิงจากทางการจีนว่า มณฑลต่างๆ เขตปกครองตนเอง และเทศบาลมากกว่าครึ่งหนึ่งของจีนได้ออกมาตรการเพื่อแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ น้ำ และพื้นดิน ตลอดจนเตรียมดำเนินการลงทุนครั้งใหญ่ เพื่อเร่งการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

--โตเกียว โชโก รีเสร์ช หน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อระบุว่า จำนวนบริษัทล้มลายในญี่ปุ่นเดือนต.ค.ลดลง 7.3% จากปีก่อนหน้านี้ แตะ 959 แห่ง ซึ่งต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 23 ปี

--ยอดขายรถยนต์ของจีนเพิ่มขึ้น 24% ในเดือนตุลาคม โดยได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และความต้องการรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นที่สูงขึ้น

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานเกาหลีใต้ (MOTIE) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกรถยนต์ในเดือนต.ค. พุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดในรายเดือนครั้งใหม่ เนื่องจากอุปสงค์รถยนต์หรูที่ผลิตในประเทศส่งผลให้ราคารถส่งออกโดยเฉลี่ยปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ