เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มฟื้นตัวแข็งแกร่งกว่าคาดการณ์-นักวิเคราะห์เชื่อมาตรการปฏิรูปสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 14, 2013 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลเศรษฐกิจประจำเดือนตุลาคมเผย จังหวะการเติบโตของเศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มที่มั่นคง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแข็งแกร่งขึ้นกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

สถาบันหลายแห่งเชื่อมั่นว่า แผนการปฏิรูปล่าสุดของจีนจะช่วยฟื้นความเชื่อมั่นตลาดในแง่ของการพัฒนาเศรษฐกิจจีนระยะยาว

ซัน จุนเหว่ย นักวิเคราะห์ของเอชเอสบีซี ไชน่า ระบุว่า คำมั่นสัญญาของจีนจะทำให้ตลาดมีบทบาทมากขึ้น และการปรับปรุงบทบาทของรัฐบาลให้ดีขึ้นจะช่วยกระตุ้นการพัฒนาของบริษัทเอกชนได้ในอนาคต

เอชเอสบีซีคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงไตรมาสที่ 4

เซา ซูเฟิง นักวิเคราะห์ที่หัวร่ง ซิเคียวริตี้ส์ ระบุว่า คำแถลงการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนหลังจากการประชุมใหญ่คณะกรรมการพรรคครั้งล่าสุดเป็นไปตามคาด แต่ยังมีการตั้งความหวังว่า จะมีนโยบายพิเศษอื่นๆอีก

นักวิเคราะห์กล่าวว่า มาตรการต่างๆของการปฏิรูปจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นในตลาดเกี่ยวกับการพัฒนาในระยะยาว และคาดว่านโยบายต่างๆที่เกิดขึ้นตามมาจะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นเหล่านี้ได้

หลู ถิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารแบงก์ ออฟ อเมริกา เมอร์ริล ลินช์ ไชน่า มีความคิดเห็นตรงกันว่า คำแถลงการณ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จะช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่นของตลาดได้ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยบ่งชี้ทางเศรษฐกิจประจำเดือนตุลาคมแล้ว ทิศทางการเติบโตของเศรษฐกิจจีนมีความมั่นคง และฟื้นตัวมากขึ้นกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

เขาระบุว่า "เรายังคงไม่เปลี่ยนแปลงคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตขึ้นประมาณ 7.7% ภายในปีนี้"

หม่า จุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารดอยช์ แบงก์ เกรเทอร์ ไชน่า ระบุว่า หากการเติบโตของผลผลิตอุตสาหกรรมรายเดือนของจีนในช่วงไตรมาสที่ 4 อยู่ที่ระดับ 0.85% การเติบโตของ GDP จีนอาจเพิ่มขึ้นแตะระดับ 8.1% ในไตรมาสดังกล่าว ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.9% และมุมมองจากนักลงทุนในตลาดอยู่ที่ 7.6%

การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งได้รับแรงหนุนจากมาตรการด้านการปฏิรูป อาจเติบโตแข็งแกร่งขึ้นกว่าคาดการณ์

เฉา หยู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่ออเรียนท์ ซีเคียวริตีส์ ให้ความคิดเห็นในเชิงบวกเกี่ยวกับการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในปี 2557 ว่า เศรษฐกิจจีนจะเติบโตขึ้น 8% ในปีหน้า ขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศจะเพิ่มขึ้น และการเริ่มใช้แผนการพัฒนาเมือง นโยบายหนี้ของรัฐบาลส่วนท้องถิ่น และนโยบายกฏระเบียบระยะยาวสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ จะช่วยให้ภาคการลงทุนมีการเติบโตมากขึ้นในปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ