World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 26, 2013 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในประเทศไทย และสหรัฐกำลังติดตามการชุมนุมประท้วงในกรุงเทพฯอย่างใกล้ชิด

-- สำนักงบประมาณและค่าใช้จ่ายของกระทรวงต่างประเทศของสเปนระบุว่า ยอดขาดดุลงบประมาณภาคสาธารณะ ซึ่งรวมไปถึงยอดขาดดุลของรัฐบาลบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น และสวัสดิการสังคม แตะที่ 4.8% ของตัวเลขจีดีพีของสเปนในเดือนก.ย.

-- สำนักข่าวซาอุดิ เพรส เอเจนซี ของซาอุดิอาระเบียรายงานว่า คณะรัฐมนตรีของซาอุดิอาระเบียระบุว่า ข้อตกลงในเจนีวาระหว่างประเทศมหาอำนาจและอิหร่านเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ครอบคลุมสำหรับข้อพิพาทในเรื่องนิวเคลียร์ของอิหร่าน

-- สำนักข่าวเพตราของรัฐบาลรายงานว่า นายโมฮัมหมัด โมมานี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการสื่อของจอร์แดน ระบุว่า ข้อตกลงระหว่างอิหร่านและกลุ่มชาติมหาอำนาจของโลกที่นครเจนีวา ถือเป็นก้าวหนึ่งในทิศทางที่ถูกต้อง

-- รายงานการประชุมของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประจำวันที่ 31 ต.ค.ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันว่าบีโอเจจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ในระยะเวลา 2 ปีตามที่ได้ให้คำมั่นสัญญาไว้เมื่อเดือนเม.ย.ได้หรือไม่ โดยกรรมการบีโอเจบางคนกล่าวว่า "เป็นเรื่องยาก" ที่จะบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

-- รัฐบาลอังกฤษได้ออกคำแนะนำเรื่องการเดินทางและให้ข้อมูลเพิ่มเติมผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงในวันนี้ว่า มีเหตุการณ์ประท้วงทางการเมืองเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ และจังหวัดต่างๆในประเทศไทยนับตั้งแต่ต้นเดือนพ.ย.2556 โดยการประท้วงได้ขยายวงมากขึ้นในหลายพื้นที่ของกรุงเทพฯ ขณะที่การประท้วงครั้งใหญ่ที่ยังดำเนินต่อไปจนถึงขณะนี้อยู่ที่บริเวณถ.ราชดำเนินและอนุเสาวรีย์ประชาธิปไตยในกรุงเทพฯ และได้มีการขยายวงออกไปสู่การประท้วงที่บริเวณอาคารสำนักงานของหน่วยงานรัฐบาลในใจกลางกรุงเทพฯ

-- สมาพันธ์อุตสาหกรรมเกาหลีเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ได้ปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน เนื่องจากเงินวอนแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับดอลลาร์กระตุ้นให้เกิดความวิตกกังวลในเรื่องศักยภาพในการทำกำไร

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เพิ่มการประท้วงการจัดตั้งเขตป้องกันทางอากาศของจีนที่ทับซ้อนกับพื้นที่ที่ญี่ปุ่นดูแลอยู่เหนือบริเวณหมู่เกาะข้อพิพาท พร้อมกับเรียกร้องให้สายการบินต่างๆเลี่ยงปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ใหม่ของจีน

-- หน่วยการบินพลเรือน (CAA) ของไต้หวันของไต้หวันเปิดเผยว่า CAA ได้เริ่มดำเนินการตามคำเรียกร้องของจีนว่าด้วยเรื่องการวางแผนการบินสำหรับเครื่องบินที่บินผ่านเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันภัยทางอากาศ รวมถึงเขตน่านฟ้าเหนือหมู่เกาะเซนกากุ

-- พันเอกสตีฟ วอร์เรน โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะไม่เปลี่ยนแปลงการดำเนินการบินให้สอดคล้องข้อกำหนดของเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศที่จีนจัดตั้งขึ้นมาใหม่บริเวณทะเลจีนตะวันออก

-- ผลการสำรวจออนไลน์ของหนังสือพิมพ์ Global Times ซึ่งอยู่ในเครือหนังสือพิมพ์ People’s Daily ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เปิดเผยว่า ชาวจีนส่วนใหญ่เชื่อว่า การจัดตั้งเขตพิสูจน์ฝ่ายการป้องกันทางอากาศในแถบทะเลจีนตะวันออกจะยิ่งส่งผลกระทบต่อความขัดแย้งด้านเขตแดนระหว่างจีน และญี่ปุ่นมากขึ้น

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวว่า จีนกำลังพิจารณาขั้นตอนต่อไปในการผลักดันการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปฏิรูปอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะขยายโควต้าการลงทุนสำหรับโครงการนักลงทุนสถาบันภายในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) และโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ