WTO บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับประวัติศาสตร์ในการประชุมที่บาหลี

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday December 7, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 159 ประเทศ สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในการเจรจาการค้าพุหภาคี ด้วยการบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับแรก หลังจากที่ประเทศในละตินอเมริกา 4 ประเทศยินยอมรับข้อตกลงฉบับนี้ในนาทีสุดท้าย

จิตา วิร์จาวัน รัฐมนตรีการค้าของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีดับเบิลยูทีโอ ประกาศรับรองปฏิญญารัฐมนตรี และข้อตกลง ?Bali Package" ฉบับสมบูรณ์ ในพิธีปิดการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าครั้งประวัติศาสตร์สำหรับการเจรจารอบโดฮา (Doha Round) ที่ดำเนินมานาน 12 ปี

"นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ดับเบิลยูทีโอสามารถผลักดันข้อตกลงได้อย่างแท้จริง" โรแบร์โต อาเซเวโด ผู้อำนวยการการค้าโลกกล่าว โดยรายงานระบุว่าเขาเกือบร่ำไห้กับความสำเร็จที่ได้มาอย่างยากลำบากในครั้งนี้

การรับรองข้อตกลงมีขึ้นหลังจากการเจรจาข้ามคืน เนื่องจากคิวบาและสมาชิกจากละตินอเมริกาอีก 3 ชาติยอมรับข้อตกลงในนาทีสุดท้าย ภายหลังจากที่มีการลบย่อหน้าที่เกี่ยวข้องกับคำสั่งห้ามค้าขายของสหรัฐต่อคิวบา ซึ่งเป็นประเด็นที่ทำให้การประชุมต้องยืดเยื้อสู่วันที่ 5 โดยไม่ได้วางแผนไว้

นายอาเซเวโดกล่าวว่า มติของที่ประชุมเป็นขั้นตอนสำคัญสู่ความสำเร็จลุล่วงของวาระการพัฒนารอบโดฮา (Doha Development Agenda) โดยนับตั้งแต่ขึ้นรับตำแหน่งผอ.ดับเบิลยูทีโอในเดือนก.ย. นายอาเซเวโดก็ได้ผลักดันความพยายามทุกวิถีทางมาโดยตลอดเพื่อรับรองผลสำเร็จในการเจรจาที่บาหลี

"ทุกอย่างดูเหมือนเป็นไปไม่ได้เสมอ จนกว่าจะสำเร็จ" ทั้งนายอาเซเวโดและนายจิตากล่าวโดยอ้างวาทะของนายเนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแห่งแอฟริกาใต้ และเจ้าของรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ที่ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ขณะอายุ 95 ปี

การเจรจารอบโดฮา หรือวาระการพัฒนารอบโดฮา เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2544 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยประเทศยากจนให้เจริญขึ้นผ่านทางการค้าเสรี แต่การเจรจาได้หยุดชะงักมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ