โอบามา-IMF ขานรับ WTO บรรลุข้อตกลงการค้าฉบับประวัติศาสตร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 9, 2013 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ และนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ออกมาขานรับข่าวที่ว่า องค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 159 ประเทศ ได้สร้างประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในการเจรจาการค้าพุหภาคี ด้วยการบรรลุข้อตกลงการค้าฉบับแรก หลังจากที่ประเทศในละตินอเมริกา 4 ประเทศยินยอมรับข้อตกลงฉบับนี้ในนาทีสุดท้าย

ทั้งนี้ นางลาการ์ดกล่าวว่า การบรรลุข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นความมุ่งมั่นที่จะเดินหน้าระบบการค้าแบบเปิด ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการจ้างงานให้เกิดขึ้นทั่วโลก นอกจากนี้ จะช่วยลดจำนวนคนยากจนลงด้วย

ด้านประธานาธิบดีโอบามากล่าวชื่นชมการบรรลุข้อตกลงทางการค้าครั้งประวัติศาสตร์ว่า ข้อตกลงฉบับดนี้จะช่วยลดระเบียบขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และจะช่วยลดความล่าล้าในการขนส่งสินค้าทั่วโลก นอกจากนี้ ยังจะช่วยสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่ประสบปัญหาหนักที่สุดในช่วงที่ผ่านมา

ในการประชุม WTO เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายจิตา วิร์จาวัน รัฐมนตรีการค้าของอินโดนีเซีย ในฐานะประธานการประชุมรัฐมนตรีดับเบิลยูทีโอ ประกาศรับรองปฏิญญารัฐมนตรี และข้อตกลง “Bali Package" ฉบับสมบูรณ์ ในพิธีปิดการประชุม ซึ่งถือเป็นความคืบหน้าครั้งประวัติศาสตร์สำหรับการเจรจารอบโดฮา (Doha Round) ที่ดำเนินมานาน 12 ปี การเจรจารอบโดฮา หรือวาระการพัฒนารอบโดฮา เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2544 โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยประเทศยากจนให้เจริญขึ้นผ่านทางการค้าเสรี แต่การเจรจาได้หยุดชะงักมาเป็นระยะเวลานาน เนื่องจากความคิดเห็นที่แตกต่างกันระหว่างประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ