World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 17, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าการสื่อสารที่ดีขึ้นจะช่วยให้ประชาชนเข้าใจถึงเจตนารมณ์และเหตุผลด้านนโยบายของเฟด ซึ่งมีความสำคัญต่อความชอบธรรมธนาคารกลาง

-- นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เผยการปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐจะไม่ถูกสกัดไว้ด้วยเขตพื้นที่ป้องกันทางอากาศของจีนในบริเวณทะเลจีนตะวันออก

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีน (CAAM) เปิดเผยว่า จีนส่งรถยนต์ 893,700 คันในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 7.4% เมื่อเทียบรายปี ทั้งนี้ จีนส่งออกรถยนต์โดยสารในช่วง 11 เดือนแรกทั้งหมด 548,600 คัน ลดลง 9.6% เมื่อเทียบรายปี

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การดำเนินโครงการภาคการเงินโดยทางการสเปนเป็นไปอย่าง "แน่วแน่" ด้วยการใช้มาตรการเฉพาะของโครงการทั้งหมดได้อย่างสมบูรณ์ แต่ภาคการเงินของสเปนก็ยังคงเผชิญกับความท้าทายอยู่

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเปิดเผยรายงานที่ชื่อว่า "Slow Global Recovery Will Keep Base Metals Prices Range Bound" โดยระบุว่า แนวโน้มของอุตสาหกรรมเหล็กพื้นฐานทั่วโลกยังคงทรงตัว

-- ธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะขยายตัวขึ้นมากในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการผลิตฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- รัฐบาลออสเตรเลียระบุในรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจรอบครึ่งปีว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของออสเตรเลียจะเพิ่มขึ้นแตะ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณปัจจุบัน เทียบกับการคาดการณ์ในเดือนส.ค. ที่ระดับ 3.01 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งหมดโดยต่างชาติในเดือนต.ค.ได้เพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยคิดเป็นมูลค่า 5.6535 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวขึ้นจากเดือนก.ย.ที่มีมูลค่าการถือครอง 5.6529 ล้านล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่าการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐจะปรับตัวขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในประวัติการณ์ภายในปี 2559 ขณะที่ความเฟื่องฟูด้านพลังงานจะยังคงมีบทบาทในการปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (IES) ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมการส่งออกที่สำคัญของสิงคโปร์ ปรับตัวลง 8.8% ในเดือนพ.ย.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศเลื่อนการขายหุ้นที่ซื้อจากธนาคารต่างๆในช่วงปี 2545-2553 ไปอีก 2 ปี และจะถือหุ้นดังกล่าวจนถึงสิ้นเดือนมี.ค. 2559 เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินต่างๆ

--สภาผู้แทนราษฎรเยอรมนีลงคะแนนเสียงเลือกนางอังเกลา แมร์เคิล ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีเป็นสมัยที่ 3 ขณะที่รัฐบาลผสมของเธอจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง และจะบริหารประเทศเป็นระยะเวลา 4 ปีจากนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ