World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 ธันวาคม 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 24, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีมติอนุมัติงบประมาณวงเงินสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 95.88 ล้านล้านเยน (9.2222 แสนล้านดอลลาร์) สำหรับบัญชีงบประมาณทั่วไปปี 2557 หลังรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ มุ่งมั่นที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยาวนานกว่าทศวรรษและฟื้นฟูความแข็งแกร่งด้านการคลังของประเทศ

--นายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่าการที่เฟดมีมติชะลอมาตรการผ่อนคลายทางการเงินหรือ QE ในการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว เป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง เมื่อพิจารณาจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงที่ผ่านมา

--นายมิแชล ซาแปง รัฐมนตรีแรงงานของฝรั่งเศสกล่าวว่า รัฐบาลจะสร้างตำแหน่งงานสำหรับผู้ต้องการหางานหลายล้านคนในช่วงกลางปี 2557 เนื่องจากรัฐบาลพยายามอย่างหนักเพื่อลดอัตราการว่างงานที่สูงเป็นประวัติการณ์

--ญี่ปุ่นอนุมัติเพิ่มงบประมาณสำหรับกองทัพในปีงบประมาณ 2557 ขึ้น 2.8% ติดต่อกันเป็นปีที่ 2 เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการส่งเสริมประสิทธิภาพในด้านการรักษาความปลอดภัย และการป้องกันเพื่อใช้รับมือกับจีนที่รุกล้ำเขตแดนทั้งทางทะเล และทางอากาศมากขึ้นเรื่อยๆ

--คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นนำโดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงในนโยบายภาษีสำหรับปีงบประมาณ 2557 ซึ่งจะเริ่มต้นวันที่ 1 เม.ย. โดยจะเรียกเก็บภาษีจากภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึงแม้ว่าจะมีแผนปรับเพิ่มภาษีขายไปแล้วก็ตาม ในขณะเดียวกันก็มีแผนจะเพิ่มผลประโยชน์ให้กับธุรกิจเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

--รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจปรับลดเงินช่วยเหลือต่างประเทศทั้งหมดในงบประมาณรายจ่ายบัญชีทั่วไป (general account budget) ลงเหลือ 5.502 แสนล้านเยนสำหรับปีงบประมาณ 2557 โดยลดลง 1.3% หรือ 7.1 พันล้านเยนจากงบที่กำหนดไว้สำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน และเป็นการปรับลดติดต่อกันเป็นปีที่ 15 ของรัฐบาล

--ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดย CNN/ORC International เปิดเผยว่า คะแนนนิยมที่มีต่อกฎหมายปฏิรูประบบสาธารณสุขของนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐนั้น ปรับตัวลดลงในเดือนที่ผ่านมา ทำสถิติแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะมีการปิดรับลงทะเบียนในเร็วๆนี้

--รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกพันธบัตรรัฐบาลมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 181.54 ล้านล้านเยน (1.75 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งครอบคลุมทั้งพันธบัตรใหม่และพันธบัตรรีไฟแนนซ์ โดยเพิ่มขึ้นราว 11 ล้านเยนเมื่อเทียบกับปีงบประมาณปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ