World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนธ.ค.ลดลงสู่ระดับ 54.6 จาก 56.0 ในเดือนพ.ย.

-- นายมานโมฮาน ซิงห์จะสละตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 โดยจะมอบหน้าที่นี้ให้กับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ หลังการเลือกตั้งทั่วไปที่จะถึงนี้ในเดือนพ.ค.

นายซิงห์กล่าวในการแถลงข่าวว่า เขาหวังว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่จะมาจากรัฐบาลผสมของกลุ่มพันธมิตรก้าวหน้า (UPA) ภายใต้แกนนำของพรรคคองเกรส แทนที่จะมาจากพรรคภารติยะ ชนตะ (BJP) ที่เป็นพรรคฝ่ายค้าน

-- นายแอนดรู คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครอบคลุมทั่วรัฐ เนื่องจากพายุฤดูหนาวลูกใหญ่ทำให้เกิดหิมะตกหนัก อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์องศา และลมแรงทั่วรัฐนิวยอร์ก

-- เหตุประท้วงของกลุ่มแรงงานโรงงานเครื่องนุ่งห่มในประเทศกัมพูชาเริ่มมีความรุนแรงในกรุงพนมเปญวันนี้ หลังจากที่ตำรวจได้เปิดฉากยิงเพื่อสลายกลุ่มผู้ชุมนุม และทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย

-- จีนเตรียมเปิดใช้ทางรถไฟความเร็วสูงที่มุ่งหน้าสู่ตานตง เมืองชายแดนตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศในเดือนส.ค. 2558 และคาดว่า เมืองดังกล่าวจะเป็นพื้นที่รองรับการค้ากับเกาหลีเหนือถึง 70%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ