ฟิลิปปินส์มุ่งก้าวสู่ประเทศที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันชั้นนำของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 3, 2014 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอาบิเกล เอฟ วอลท์ รองโฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์ได้ดำเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็น 1 ใน 3 สุดยอดประเทศที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันระดับโลกภายในปี 2559

นางวอลท์กล่าวว่า ในปีที่แล้ว ฟิลิปปินส์ได้มี "ความคืบหน้าอย่างมีนัยสำคัญ" ในแง่ของการขับเคลื่อนสู่การติดอันดับประเทศที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันระดับโลก

รองโฆษกระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า "ณ ขณะนี้ ฟิลิปปินส์อยู่ในระดับกลางของตารางการจัดอันดับทั่วโลก และในบางด้าน ฟิลิปปินส์ได้ปรับตัวเหนือค่าเฉลี่ย"

เธอยังกล่าวอีกว่า จากรายงานศักยภาพด้านการแข่งขันที่สำคัญ 8 ฉบับซึ่งเปิดเผยไปเมื่อปี 2556 ฟิลิปปินส์มีศักยภาพเพิ่มขึ้นใน 7 ฉบับ

เธอระบุว่าในดัชนีศักยภาพด้านการแข่งขันระดับโลกของเวทีเศรษฐกิจโลก (WEF) นั้น ฟิลิปปินส์ได้ปรับตัวขึ้นมาอยู่ในอันดับที่ 59 จากเดิมที่ 65 นอกจากนี้ ฟิลิปปินส์ยังก้าวกระโดดขึ้นอีก 30 อันดับ มาสู่อันดับที่ 108 ในดัชนีจัดอันดับประเทศที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจของบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ซึ่งเป็นการพุ่งขึ้นมากที่สุดของโลกสูงสุดของโลก

"ศักยภาพด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลจากโครงการและแนวคิดริเริ่มใหม่ๆของรัฐบาลในช่วง 12-18 เดือนที่ผ่านมา"

หนึ่งในมาตรการเหล่านี้ก็คือ การจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะกิจเพื่อความสะดวกในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งมีหน้าที่ลดหรือขจัดขั้นตอนที่ล่าช้าในการดำเนินธุรกิจ หน่วยงานดังกล่าวจะพิจารณากระบวนการต่างๆ ซึ่งสามารถร่นระยะเวลาหรือตัดทอนได้ ควบคู่กับการทำให้ภาคธุรกิจสามารถจัดตั้งร้านในประเทศได้ง่ายขึ้น

รองโฆษกระบุว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีเบนินโญ เอส อาคิโน ที่ 3 ยังคงมุ่งมั่นที่จะดำเนินการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะทำให้ฟิลิปปินส์สามารถดึงดูดนักลงทุนที่มีศักยภาพได้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ