อิตาลีเผยอัตราเงินเฟ้อร่วงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 4, 2014 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) เผยอัตราเงินเฟ้อของอิตาลีอยู่ที่ 1.2% ในปี 2556 ลดลงจากระดับ 3% ในปี 2555 และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2552

รายงานเบื้องต้นของ Istat ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อของอิตาลีทรงตัวอยู่ที่ระดับ 0.7% ในเดือนธ.ค. ในขณะที่อัตราเงินเฟ้อสำหรับสินค้าที่ซื้อบ่อยครั้ง เช่น อาหาร เพิ่มขึ้น 1.3% ในเดือนธ.ค. จากระดับ 0.8% ในเดือนพ.ย.

นักวิเคราะห์ระบุว่า ภาวะถดถอยที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 40 ปีของอิตาลีได้สิ้นสุดลงหลังจากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 0% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2556 แต่อย่างไรก็ตาม อิตาลียังต้องใช้ระยะเวลาอีกนานกว่าที่ผลกระทบในเชิงลบจะหมดไป

รายงานของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า ยอดปล่อยกู้ให้กับธุรกิจอิตาลีปรับตัวลดลง 5.9% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นสถิติปรับตัวลดลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการบันทึกสถิติ

นักวิเคราะห์ระบุว่า ถึงแม้ว่าภาวะวิกฤตจะยังคงมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจอิตาลี แต่นักลงทุนต่างชาติก็ตอบรับในเชิงบวกต่อการขายพันธบัตรครั้งล่าสุดของรัฐบาลอิตาลี

ด้านนายฟาบริซิโอ แซคโคแมนนี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลีกล่าวชื่มชมการปรับตัวลงของอัตราเงินเฟ้อว่า “การปรับตัวลงสู่ระดับต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์บ่งชี้ถึงการขานรับการดำเนินการของรัฐบาลของตลาด ซึ่งรวมไปถึงพันธกิจของรัฐบาลในการสร้างเสถียรภาพด้านการคลังและการเริ่มต้นปฏิรูปทั้งทางสถาบันและเศรษฐกิจ" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ