จนท.บีโอเจแนะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่ม หากเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกรายหนึ่งของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แนะว่าบีโอเจควรจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมโดยไม่ต้องลังเล หากพิจารณาแล้วว่าเศรษฐกิจและราคาผู้บริโภคปรับตัวต่ำกว่าที่ธนาคารคาดการณ์ไว้มาก

ซายูริ ชิราอิ กล่าวที่สิงคโปร์ในวันนี้ว่า “ฉันเชื่อว่าเราควรจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมอย่างไม่ต้องลังเลใจ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบีโอเจ หากประเมินตามพื้นฐานของบีโอเจแล้วว่า ความเสี่ยงช่วงขาลงจะเกิดขึ้นจริง"

ทั้งนี้ บีโอเจได้เริ่มใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินด้วยการอัดฉีดเงินจำนวนมหาศาลเมื่อเดือนเม.ย.ปีที่แล้ว เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ภายในระยะเวลาประมาณ 2 ปี โดยราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่น ซึ่งไม่รวมอาหารสด ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 1.2% จากปีก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6

ถึงแม้ราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นจะปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ชิราอิระบุว่า การบรรลุเป้าหมายดังกล่าวภายในเวลา 2 ปีอาจมีความไม่แน่นอนสูง เนื่องจากผู้บริโภควิตกกังวลเกี่ยวกับการปรับตัวลงอย่างรวดเร็วของรายได้ที่ใช้จ่ายได้จริง ขณะที่บริษัทต่างๆก็ระมัดระวังเกี่ยวกับการขึ้นราคาขาย

ชิราอิกล่าวว่า “โดยส่วนตัวแล้ว ฉันเชื่อว่าอาจต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง" กว่าที่มาตรการผ่อนคลายทางการเงินจะส่งผลอย่างเต็มที่ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ