World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 9, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 2.5% ในเดือนธ.ค.256 เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจาก 3.0% ในเดือนพ.ย.

สำหรับในช่วงตลอดปี 2556 ดัชนี CPI ขยายตัว 2.6% เมื่อเทียบรายปี

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่า สินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 4.8% ในเดือนพ.ย. แต่อัตราขยายตัวดังกล่าวชะลอลงจาก 7% ในเดือนต.ค.

เฟดระบุว่า การกู้ยืมของผู้บริโภคมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 3.087 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้นจาก 3.075 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. โดยยอดกู้ยืมเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 1.23 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.79 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค.

--สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 1.4% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี โดยเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 22 ติดต่อกัน

ตัวเลข PPI ในเดือนธ.ค.ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพ.ย.

--รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 17-18 ธ.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของเฟดส่วนใหญ่เห็นพ้องกับการตัดสินใจที่จะเริ่มชะลอมาตรการซื้อพันธบัตร เนื่องจากคาดการณ์กันถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องและการปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงาน

--สมาคมผู้นำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่นำเข้าเดือนธ.ค. รวมทั้งรถยนต์แบรนด์ญี่ปุ่นที่ผลิตในต่างประเทศทะยานขึ้น 10.2% จากปีก่อน สู่ระดับ 35,593 คัน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 แม้ว่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มของการแข่งขันด้านการส่งออกกับบริษัทของญี่ปุ่นก็ตาม

--ผลสำรวจของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นมีความเชื่อมั่นลดลงในไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค.ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่สอง ซึ่งบ่งชี้ว่า จังหวะการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจนั้นอ่อนแรงลง ท่ามกลางราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การเติบโตของรายได้ยังอยู่ในระดับจำกัด

--นายซูเรน ธีรู นักเศรษฐศาสตร์จากหอการค้าอังกฤษเปิดเผยว่า ผลการสำรวจสินเชื่อของธนาคารกลางอังกฤษพบว่า ภาวะสินเชื่อสำหรับภาคธุรกิจและครัวเรือนกำลังปรับตัวดีขึ้น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปัจจุบัน

--จีนเปิดตัวกองทุนแรกที่อนุญาตให้ชาวจีนในต่างประเทศสามารถลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีจีนได้โดยตรงผ่านโบรกเกอร์จีน ที่เทศบาลนครเทียนจิน ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของประเทศ

กองทุนดังกล่าวจัดตั้งโดย Chinese Overseas Entrepreneur Fund และ Haitong Securities จนถึงปัจจุบัน กองทุนสามารถระดมทุนได้แล้ว 2 พันล้านหยวน (330 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีจีนที่ก่อตั้งขึ้นใหม่

--สำนักงานศุลกากรของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ฝรั่งเศสมียอดขาดดุลการค้าในเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.7 พันล้านยูโร จาก 4.8 พันล้านยูโรในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นผลมาจาการนำเข้าเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น

--สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีนเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ของจีนในปี 2556 เพิ่มขึ้น 13.9% เมื่อเทียบกับปี 2555 มาสู่ระดับ 21.98 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นสถิติที่สูงกว่าคาดการณ์ที่ได้จัดทำไว้เมื่อช่วงต้นปี 2556

--ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากเงินเฟ้อทรงตัวและการนำเข้าที่ลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ