FAO เผยราคาอาหารโลกเริ่มกลับสู่ความไม่แน่นอนจากสถิติปี 2556

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 10, 2014 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ราคาอาหารโลกอยู่ในช่วงทรงตัวอีกครั้งในเดือนธ.ค. แม้ว่ามีความไม่แน่นอนในภาคส่วนต่างๆ สูงขึ้น โดยปริมาณผลิตภัณฑ์นมมากขึ้น ปริมาณเนื้อสัตว์ทรงตัว และกระบวนการผลิตข้าว ซีเรียลต่างๆ น้ำตาล น้ำมันและไขมันลดลง

สำหรับปี 2556 ทั้งปี ในภาพรวมแล้ว ดัชนีเฉลี่ยที่ระดับ 209.9 ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในปี 2555 ที่ 1.6% และต่ำกว่าค่าสูงสุดในปี 2554 ที่ระดับ 230.1 โดยปี 2556 ความมีเสถียรภาพเพิ่มขึ้นในองค์ประกอบส่วนใหญ่ของดัชนี

ในปี 2556 อุปทานที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ราคาธัญพืชปรับตัวลดลง แม้ว่าราคาข้าวจะร่วงลงน้อยกว่าข้าวโพดและข้าวสาลีก็ตาม ส่วนราคาผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์แตะระดับสูงสุดตลอดทั้งปี

ในเดือนธ.ค. การเก็บเกี่ยวที่ให้ผลผลิตดี ทำให้ราคาซีเรียลลดลง 2.8% จากเดือนพ.ย. จนแตะระดับต่ำสุดในรอบเกิน 3 ปี

ส่วนราคาน้ำตาล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยในดัชนีโดยรวม ปรับตัวลงอย่างมากในเดือนธ.ค. โดยลดลงประมาณ 5% จากเดือนพ.ย. เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ปัจจัยหลักที่ฉุดราคาลงคือการเก็บเกี่ยวที่ให้ผลผลิตปริมาณมากในจีนและไทย

อย่างไรก็ดี ราคานมและเนื้อสัตว์ปรับตัวขึ้น โดยราคาผลิตภัณฑ์นมพุ่งขึ้น เนื่องจากอุปสงค์นมผงที่แข็งแกร่งจากจีน ซึ่งบีบให้ผู้ผลิตนมจากซีกโลกใต้เพิ่มการผลิตนมผง และส่งผลให้ราคาเนยและชีสปรับตัวขึ้น นอกจากนี้ อุปสงค์จากจีนและญี่ปุ่นยังทำให้ราคาเนื้อสัตว์ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย โดยเฉพาะเนื้อวัวและเนื้อหมู สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ