World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มกราคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 14, 2014 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่าญี่ปุ่นขาดดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. โดยเป็นยอดเกินดุลที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่มีการจัดเก็บข้อมูลเปรียบเทียบในปี 2528

-- นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขาสนับสนุนการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร ตราบใดที่เศรษฐกิจมีการขยายตัว 2.5-3.0%

-- สภาคองเกรสได้มีบรรลุข้อตกลงว่าด้วยร่างกฎหมายงบประมาณรายจ่ายวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้รัฐบาลกลางยังคงสามารถเปิดดำเนินการได้ตลอดปีงบประมาณ 2557

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีน (CAAM) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดว่า จีนได้ส่งออกรถยนต์ 977,300 คันในปี 2556 ปรับตัวลง 7.5% เทียบเป็นรายปี

-- บริษัท ซันโทรี่ โฮลดิ้งส์ ตกลงซื้อ บีม อิงค์ วงเงิน 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ซันโทรี่ได้แบรนด์ต่างๆของบีมไว้ในครอบครอง อาทิ วิสกี้แบรนด์ Maker’s Mark ขณะที่ซันโทรี่กำลังพยายามที่จะกระตุ้นการเติบโตของธุรกิจในต่างประเทศ เนื่องจากจำนวนชาวญี่ปุ่นลดลง

-- กระทรวงการคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางมียอดเกินดุลงบประมาณเล็กน้อยในเดือนธ.ค. เนื่องจากการชำระดอกเบี้ยสำหรับหลักทรัพย์ของรัฐบาลได้ช่วยกระตุ้นให้รายรับเพิ่มขึ้น

-- ศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มีมูลค่าการค้าเกินหลัก 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐเป็นปีที่สามติดต่อกันในปี 2556 และรั้งอันดับ 9 ของโลก

-- ดีลอยท์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาระดับโลก เปิดเผยว่า ผู้ประกอบการค้าปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลก 250 ราย ยังคงมีรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีงบการเงินที่ผ่านมา แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจมีความท้าท้าย ขณะที่เล็งเป้าหมายไปยังตลาดออสเตรเลียเพื่อแสวงหาโอกาสที่เพิ่มขึ้น

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงาน (MOTIE) ระบุว่า ยอดการส่งออกรถยนต์ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะสถิติใหม่เมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีความต้องการรถยนต์ราคาสูงเข้ามาชดเชยยอดขนส่งสินค้าทั้งหมดที่ลดลง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคานำเข้าของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน อันเนื่องมาจากการปรับตัวขึ้นของราคาวัตถุดิบในตลาดโลก

-- โตเกียว โชโก รีเสิร์ช ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยด้านสินเชื่อ เปิดเผยว่า จำนวนบริษัทล้มลายในญี่ปุ่นลดลง 10.5% ในปี 2556 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สู่ระดับ 10,855 แห่ง ซึ่งต่ำสุดในรอบ 22 ปี และนับว่าจำนวนบริษัทล้มลายปรับตัวลดลงเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว

-- ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินที่ให้บริการครบวงจร อยู่ที่ 2.56% ในเดือนต.ค. 2556

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจรายเดือนว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของประชาชนในญี่ปุ่นที่มีอาชีพอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวดีขึ้นในเดือนธ.ค. โดยปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน เนื่องจากยอดขายส่งท้ายปีที่แข็งแกร่ง ขณะที่เศรษฐกิจฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ