World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2014 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลระบุว่าญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 10.64 ล้านล้านเยนในปี 2556

--รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการต่างๆเพื่อเดินหน้าส่งเสริมการใช้พาหนะพลังงานทางเลือก ซึ่งจะช่วยประหยัดพลังงาน และลดการปล่อยมลพิษ

--กระทรวงเกษตรจีนเปิดเผยในการประชุมปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยการบริหารจัดการที่ดินเพาะปลูกฤดูใบไม้ผลิว่า จีนมีแนวโน้มจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตฤดูร้อนได้จำนวนมากในปีนี้ เมื่อพิจารณาจากพื้นที่เพาะปลูกข้าวสาลีพันธุ์ฤดูหนาวและเรพซีดที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการเจริญเติบโตของข้าวสาลีที่ดีกว่าปกติ

--กระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขส่งออกสินค้าภาคเทคโนโลยีสารสนเทศ (ไอซีที) ของเกาหลีใต้ในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการสมาร์ทโฟนและเซมิคอนดักเตอร์เกาหลีใต้ แม้ว่าวันทำการน้อยลงเนื่องจากมีวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

--กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดหนี้สินของรัฐบาลญี่ปุ่นแตะที่ 1,017.9 ล้านล้านเยน (9.94 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นเดือนธ.ค. ทะลุสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งก่อนที่ 1,011.2 ล้านล้านเยน ที่ทำไว้เมื่อ 3 เดือนก่อน

--บริษัทนิสสัน มอเตอร์ รายงานผลกำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทในระหว่างเดือนเม.ย.-ธ.ค. ขยายตัว 18.4% จากปีก่อนหน้า แตะ 2.7410 แสนล้านเยน เนื่องด้วยยอดขายที่แข็งแกร่งในญี่ปุ่นและอเมริกาเหนือ ซึ่งช่วยชดเชยความผันผวนในตลาดเกิดใหม่และภาวะซบเซาในยุโรป

--ธนาคารกลางฟิลิปปินส์เผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เพิ่มขึ้น 36.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 3.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ