แบงก์ชาติฟิลิปปินส์เผยเงินร้อนไหลออกแตะ $1.84 พันล้านในเดือนม.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 13, 2014 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เม็ดเงินลงทุนจากต่างประเทศในกลุ่มหลักทรัพย์ หรือ “เงินร้อน" ไหลออกนอกประเทศสุทธิ 1.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากนักลงทุนคลายความกระตือรือร้นต่อตลาดเกิดใหม่ หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เริ่มลดขนาดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) เมื่อเดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลจากธนาคารกลางฟิลิปปินส์แสดงให้เห็นว่า เงินลงทุนจากต่างประเทศในกลุ่มหลักทรัพย์ แตะที่ระดับ 1.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. เทียบกับเงินไหลเข้าสุทธิ 1.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว

ธนาคารกลางฯระบุว่า สัดส่วนของเงินทุนไหลเข้าลดลง 55% สู่ระดับ 1.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่สัดส่วนของเงินทุนไหลออกพุ่งขึ้น 103% แตะที่ 3.12 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การลงทุนในเดือนม.ค. ส่วนใหญ่นั้นเป็นการลงทุนในหุ้นที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฟิลิปปินส์ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคาร บริษัทโฮลดิ้ง บริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์ โทรคมนาคม ตลอดจนบริษัทอาหาร เครื่องดื่ม และยาสูบ รวมถึงการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินเปโซ

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สิงคโปร์ ลักเซมเบิร์ก และเบลเยียม เป็น 5 ประเทศที่ลงทุนในฟิลิปปินส์มากที่สุดในเดือนม.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ