ฟิลิปปินส์คาดเศรษฐกิจขยายตัว 6.5%-7.5% ใน Q1/2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเศรษฐกิจและการพัฒนาแห่งชาติของฟิลิปปินส์ (NEDA) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศจะยังคงขยายตัวได้ถึง 7.5% ในไตรมาสแรกของปี 2557 แม้ว่าผลกระทบจากภัยพิบัติธรรมชาติในไตรมาสสุดท้ายของปี 2556 ยังส่งผลต่อฟิลิปปินส์อยู่บ้างก็ตาม

นายอาร์เซนิโย เอ็ม บาลิซาคาน ผู้อำนวยการทั่วไปของ NEDA และรัฐมนตรีกระทรวงวางแผนเศรษฐกิจกล่าวว่า การทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 6.5% - 7.5% ในช่วงเดือนม.ค.-มี.ค. เป็นสิ่งที่ “เป็นไปได้"

นายบาลิซาคานกล่าวว่า ปัจจัยหนุนอย่างหนึ่งที่เป็นไปได้สำหรับการขยายตัวในไตรมาสแรกคือ การฟื้นฟูพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เป้าหมายการขยายตัวของจีดีพีตลอดทั้งปีสำหรับรัฐบาลอยู่ที่ 6.5% - 7.5% นายบาลิซาคานกล่าวว่า ในการไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ การปรับตัวขึ้นของจีดีพีในไตรมาสแรกถึงไตรมาสที่ 4 ของปี ควรอยู่ในกรอบดังกล่าวหรือสูงกว่า

นางโรสแมรี่ เอดิลลอน ผู้ช่วยผู้อำนวยการทั่วไปของ NEDA แสดงความมั่นใจว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจตลอดทั้งปีจะอยู่ที่เป้าหมายระหว่าง 6.5% - 7.5%

นางเอดิลลอนกล่าวว่า การบูรณะและฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวขนาด 7.2 ริคเตอร์ และพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน (ชื่อท้องถิ่นคือโยลันดา) จะเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจปี 2557

อย่างไรก็ดี นางเอดิลอนเสริมว่า ความพยายามในการบรูณะและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัย ไม่ได้นำมาคิดรวมกับตัวบ่งชี้ทางเศรษฐกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ