รมว.คลังสหรัฐแสดงความกังวลต่อแนวโน้มอุปสงค์ในญี่ปุ่นก่อนการประชุม G-20

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 19, 2014 13:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแจ็ค ลิว รมว.คลังสหรัฐ ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอนาคตทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น โดยกล่าวว่า แนวโน้มอุปสงค์ภายในประเทศซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้น "ยังคงไม่แน่นอน"

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวอยู่ในจดหมายที่มีถึงบรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศต่างๆที่จะเดินทางมาประชุมกลุ่ม G-20 ที่นครซิดนีย์ ในเดือนนี้

"ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจญี่ปุ่นได้รับแรงขับเคลื่อนจากอุปสงค์ภายในประเทศเป็นส่วนใหญ่ แต่แนวโน้มอุปสงค์ภายในประเทศก็ยังคงไม่มีความแน่นอน" นายลิวกล่าว

ทั้งนี้ นายลิวได้แสดงความหวังว่า นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น จะดำเนินมาตรการต่างๆอย่างเหมาะสม โดยมาตรการเหล่านี้มีเป้าหมายในการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ อันได้แก่ การปฏิรูปเชิงโครงสร้าง การผ่อนคลายกฎระเบียบต่างๆและการลดหย่อนภาษี ซึ่งเป็น "ลูกศรดอกที่ 3" ของนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจของนายอาเบะ หรือที่เรียกว่า อาเบะโนมิคส์

"นับว่ามีความสำคัญที่ทางการญี่ปุ่นจะยังคงดำเนินการประเมินผลลูกศรทั้ง 3 ดอกของนโยบายอาเบะโนมิกส์ เพื่อที่ว่าการฟื้นตัวขึ้นของเศรษฐกิจจากภาวะเงินฝืดที่ดำเนินมาเกือบ 2 ทศวรรษ จะยังคงขับเคลื่อนโดยอุปสงค์ภายในประเทศ"

"ผมหวังที่จะเห็นความคืบหน้าของญี่ปุ่นในการดำเนินการปฏิรูปเชิงโครงสร้างที่จะช่วยผลักดันอุปสงค์ภายในประเทศต่อไป" นายลิวกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ