รมว.คลังญี่ปุ่นเชื่อกลุ่มจี-20 สามารถบรรลุเป้าหมายเศรษฐกิจครั้งใหม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 25, 2014 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ "เป็นไปได้" สำหรับกลุ่มประเทศจี-20 ในการบรรลุเป้าหมายการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่เพิ่งกำหนดขึ้นในการประชุมรัฐมนตรีคลังของประเทศสมาชิกที่นครซิดนีย์

อย่างไรก็ตาม นายอาโสะเผยว่ายังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอนว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัวได้ดี เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจอาจชะงักงันหลังจากปรับภาษีการขายขึ้น 3% ในเดือนเม.ย.นี้

ในแถลงการณ์ที่มีการเปิดเผยหลังการประชุมจี-20 เสร็จสิ้นลงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานั้น บรรดารัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มจี-20 มีมติที่จะดำเนินนโยบายเพื่อหนุนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ให้ขยายตัว 2% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า

สำหรับการที่จะหนุนเศรษฐกิจโลกนั้น ญี่ปุ่นจะส่งเสริมยุทธศาสตร์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยมุ่งเน้นที่การกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชน ซึ่งถือเป็น "ลูกศรดอกที่ 3" ในแนวทางในนโยบายอาเบะโนมิกส์ (Abenomics) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ควบคู่กับมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการใช้จ่ายทางการคลังขนานใหญ่

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของกลุ่มจี-20 ที่ได้กำหนดเป้าหมายการขยายตัวในรูปแบบตัวเลข นับตั้งแต่ที่ได้เริ่มจัดการประชุมสุดยอดในปี 2551 หลังระบบตลาดการเงินโลกล่มสลาย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ