รมว.คลังญี่ปุ่นเผยรัฐบาลเตรียมศึกษาตลาดบิทคอยน์หลัง Mt.Gox ปิดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 28, 2014 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้นเกี่ยวกับตลาดบิทคอยน์ เนื่องจากทางการญี่ปุ่นกำลังสืบสวนเหตุการณ์ความวุ่นวายที่เกิดขึ้นไม่นานมานี้ ภายหลังเว็บไซต์ Mt.Gox ซึ่งเป็นตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ที่มีฐานอยู่ที่โตเกียวปิดตัวลงชั่วคราว

นายอาโสะ กล่าวว่า "เราไม่มีความรู้ที่ชัดเจนนักกับเรื่องบิทคอยน์ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเริ่มทำการศึกษาสกุลเงินนี้"

รมว.คลังเสริมว่า "เรายังไม่มั่นใจว่ามีเรื่องโจรกรรมเข้ามาเกี่ยวข้องจริงๆ หรือทางเว็บไซต์ได้ปิดตัวหนีไปเฉยๆ"

รมว.คลังชี้ว่า ทางรัฐบาลญี่ปุ่นไม่ได้มองบิทคอยน์ในฐานะเงินสกุลหนึ่ง และการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดังกล่าวไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลโดยตรงจากกระทรวงการคลัง นับตั้งแต่ที่สกุลเงินเสมือนจริงนี้เริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปี 2552

นายอาโสะเผยว่า ภายใต้การบริหารของพรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่น ได้มีการจัดตั้งคณะทำงานขึ้นเพื่อดำเนินการสืบสวนตลาดบิทคอยน์และเหตุการณ์ที่เกี่ยวกับ Mt.Gox

"ต้องมีการดำเนินงานสักอย่างต่อเหตุการณ์เช่นนี้ในญี่ปุ่น" นายอาโสะกล่าว พร้อมเสริมว่าทางรัฐบาลจะทำงานอย่างหนักเพื่อตอบรับสถานการณ์นี้

ทั้งนี้ Mt.Gox เคยเป็นตลาดแลกเปลี่ยนบิทคอยน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่ได้ปิดตัวอย่างกระทันหันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังเกิดความโกลาหลครั้งใหญ่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ทางเว็บไซต์ได้ระงับการถอนเงินสดของลูกค้า โดยอ้างว่าเกิดการโจรกรรมทางไซเบอร์ จนถึงขณะนี้ลูกค้ายังไม่สามารถเรียกเงินทุนของตนเองคืนได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ