ปธน.เกาหลีใต้เสนอชื่อผู้ว่าการแบงก์ชาติคนใหม่ ก่อนผู้ว่าฯคนปัจจุบันครบวาระเดือนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 3, 2014 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีปัก กึน-ฮเย ของเกาหลีใต้ เสนอชื่อผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้คนใหม่ในวันนี้ ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งของผู้ว่าการฯคนปัจจุบันจะสิ้นสุดลงในเดือนนี้

ทำเนียบประธานาธิบดีชองวาแด ระบุในแถลงการณ์ว่า นายลี จู-ยอล อดีตรองผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ BOK คนใหม่ต่อจากนายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการฯคนปัจจุบัน ซึ่งจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 31 มี.ค.นี้

นายลี วัย 62 ปี เริ่มทำงานกับธนาคารกลางในปี 2520 และได้รับมอบหมายภารกิจสำคัญต่างๆ เป็นเวลา 35 ปี ก่อนที่วาระการดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ BOK ของเขาจะสิ้นสุดลงเมื่อเดือนเม.ย. 2555 โดยหลังจากนั้น นายลีได้รับหน้าที่สอนวิชาด้านเศรษฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยยอนเซ

ทำเนียบประธานาธิบดีเผยว่า นายลีมีความเฉลียวฉลาดและมีไหวพริบในเรื่องตลาดการเงินทั่วโลก พร้อมทั้งระบุว่าเขายังเป็นที่ยอมรับอย่างสูงในหมู่เจ้าหน้าที่ BOK ตลอดระยะเวลาทำงานกว่า 35 ปีของเขาที่ธนาคาร

ทำเนียบชองวาแดระบุว่าจะยื่นเรื่องให้วุฒิสมาชิกพิจารณารับรองภายในสัปดาห์นี้ ทันทีที่จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องต่างๆเสร็จสิ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ