มูดีส์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารรายใหญ่ 2 แห่งของสเปน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 5, 2014 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 2 แห่งของสเปน ได้แก่ ธนาคารซานตานเดร์ และธนาคาร BBVA

มูดีส์ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคารซานตานเดร์ จาก Baa2 เป็น Baa1 และคงแนวโน้มความน่าเชื่อถือไว้ที่ “มีเสถียรภาพ" พร้อมกับปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร BBVA จาก Baa3 เป็น Baa2 และปรับเพิ่มแนวโน้มเป็น “เชิงบวก" จาก “มีเสถียรภาพ"

มูดีส์อธิบายเหตุผลในการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือธนาคารซานตานเดร์ “เป็นผลมาจากการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนสู่ระดับ Baa2 จาก Baa3 เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมกับปรับเพิ่มแนวโน้มของสเปนเป็น ‘เชิงบวก’ จาก ‘มีเสถียรภาพ’"

สำหรับเหตุผลในการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของธนาคาร BBVA นั้น มูดีส์อธิบายว่า “มาจากการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของหนี้สินของรัฐบาลสเปนจากการปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเช่นเดียวกัน"

เศรษฐกิจสเปนเริ่มฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางเศรษฐกิจโลก โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออื่นๆต่างก็แสดงความเห็นที่เป็นบวกเกี่ยวการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสเปนในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เศรษฐกิจสเปนขยายตัว 0.1% ในไตรมาส 3 ปี 2556 และ 0.2% ในไตรมาสสุดท้าย ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลสเปนคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวที่ระดับดังกล่าวในปี 2557 ซึ่งจะสามารถรับมือกับปัญหาอัตราว่างงานที่ยังอยู่ในระดับสูง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ