World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประกาศรับรองไครเมียในฐานะรัฐอิสระ หลังการประกาศการแยกตัวออกจากยูเครน

-- สหภาพยุโรปประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลงประชามติในไครเมียจำนวน 21 ราย โดยระบุว่าการกระทำของกลุ่มบุคคลดังกล่าวเป็นการ “คุกคามบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน"

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียกรณีมีส่วนพัวพันวิกฤติไครเมียเรียบร้อยแล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า เมืองใหญ่ๆของจีนที่มีราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้น มีจำนวนลดลงในเดือนก.พ.เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

-- นายหวาง ฮุยกัง เอกอัครราชทูตจีนประจำมาเลเซีย เปิดเผยว่า จีนได้ดำเนินกาตรวจสอบข้อมูลภูมิหลังของผู้โดยสารสัญชาติจีนที่เดินทางมากับเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH370 ทั้งหมดแล้ว และไม่พบหลักที่บ่งชี้ว่า ผู้โดยสารชาวจีนเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจี้เครื่องบิน หรือก่อเหตุก่อการร้ายบนเครื่องบิน

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศจี 20 ขยายตัว 2.8% ในปี 2556 โดยลดลงจากระดับ 2.9% ในปีก่อนหน้านี้

-- ข้อมูลจากกระทรวงการคลังของฟิลิปปินส์ระบุว่า หนี้ของรัฐบาลฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเกือบ 5% เมื่อเทียบรายปี แตะ 5.59 ล้านล้านเปโซ (1.2517 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ณ ช่วงสิ้นสุดเดือนม.ค.

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้อนุมัติร่างกฎหมายในการรวมไครเมียเข้ากับรัสเซียแล้ว

-- สาธารณรัฐไครเมีย ซึ่งเพิ่งได้มีการประกาศเพื่ออ้างในอำนาจอธิปไตยอย่างเป็นทางการ ได้มีมติว่า จะใช้สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียเป็นสกุลเงินทางการ โดยสกุลเงิน hryvnia ของยูเครนจะยังคงมีการหมุนเวียนในระบบไปจนกระทั่งถึงวันที่ 1 ม.ค. 2559

-- รัฐบาลพม่าได้ออกกฎหมายสื่อฉบับแรก ซึ่งจะสร้างความมั่นใจในเรื่องสิทธิและเสรีภาพตามที่สื่อมวลชนพม่าได้รับในปัจจุบัน หลังจากที่มีการสั่งเซ็นเซอร์และควบคุมสื่อมวลชนภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหารมาเป็นเวลาเกือบ 5 ทศวรรษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ