China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 21 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 21, 2014 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) ระบุว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีนชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจจีนอยู่ในช่วงอ่อนแรง

การใช้พลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้กิจกรรมทางเศรษฐกิจ ปรับตัวขึ้น 4.5% เมื่อเทียบรายปี ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2557 โดยการขยายตัวลดลง 1% จากอัตราการขยายตัวในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การชะลอตัวดังกล่าว มีสาเหตุหลักมาจากการใช้ไฟฟ้าเชิงอุตสาหกรรมที่ซบเซาลง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 70% จากปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่ใช้พลังงานสูง เช่น เหล็กและเหล็กกล้า ซีเมนต์และปิโตรเคมี

ในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดในภาคอุตสาหกรรมเบื้องต้นอยู่ที่ 1.13 หมื่นล้านกิโลวัตต์/ ชั่วโมง ลดลง 7.8% เมื่อเทียบรายปี การใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรมขั้นกลางอยู่ที่ 5.82 แสนล้านหมื่นล้านกิโลวัตต์/ ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 4.3% และการใช้ไฟฟ้าของภาคอุตสาหกรรมขั้นปลายอยู่ที่ 1.094 แสนล้านหมื่นล้านกิโลวัตต์/ ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 5%

--บริษัทผู้ผลิตถ่านหินโค้กของจีนเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมดังกล่าวในการประชุม Global Coal Resource and Market Summit 2014 ที่เริ่มขึ้นเมื่อวันพุธ

บริษัทถ่านหินโค้กของจีนกำลังเผชิญปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากมาร์จิ้นลดลง ท่ามกลางการผลิตที่เพิ่มขึ้น รวมถึงได้รับแรงกดดันจากนโยบายการปกป้องสิ่งแวดล้อมและกำลังการผลิตที่สูงเกินปริมาณ

ผู้อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมดังกล่าวตั้งข้อสังเกตว่า บริษัทถ่านหินโค้กต้องเสริมความแข็งแกร่งเรื่องนวัตกรรมด้านเทคโนโลยี พัฒนาผลิตภัณฑ์ถ่านโค้กระดับไฮเอนด์ ขยายห่วงโซ่เชิงอุตสาหกรรม และส่งเสริมการดำเนินงานที่ก่อให้เกิดผลกำไรและมีคุณภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ