China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 25 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจจีนซึ่งเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมานั้น ได้ส่งสัญญาณชะลอตัวลงต่อเนื่อง ขณะที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างมีความเห็นว่าการขยายตัวในไตรมาสแรก อาจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายรายปีของรัฐบาลที่ 7.5%

ปัจจัยบ่งชี้ล่าสุดที่พบ ได้แก่ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนจากเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นตัวชี้วัดสภาวะการดำเนินงานในภาคการผลิตจีนที่ได้มีการเปิดเผยในช่วงต้นปีนี้

เอชเอสบีซี โฮลดิงส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีนในเดือนมี.ค.ลดลงแตะ 48.1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 48.5 ในเดือนก.พ.

-- จีนได้ปรับลดขั้นตอนการพิจารณาให้ง่ายขึ้นในส่วนของการควบรวมและซื้อกิจการ เพื่อส่งเสริมบทบาทของตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

รัฐบาลจีนได้เผยแพร่รายงานว่าด้วยมุมมองของสภารัฐต่อการปรับสภาพแวดล้อมของตลาด สำหรับการควบรวมและซื้อกิจการทางเว็บไซต์เมื่อวานนี้ โดยได้เน้นถึงบทบาทของตลาดและเจตจำนงขององค์กรต่างๆในการควบรวมและซื้อกิจการ

-- นายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) เชื่อว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงแข็งแกร่งแม้ว่าจะเกิดปัญหาต่างๆนานาที่กำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

ประธาน ADB ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวระหว่างการประชุมไชน่า ดีเวลลอปเมนท์ ฟอรัม 2014 ว่า "เรากำลังพิจารณาตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอยู่ในขณะนี้ และผมคิดว่าเศรษฐกิจจีนจะยังคงสามารถขยายตัวตามคาดการณ์ของ ADB ที่ได้กำหนดไว้ก่อนหน้าที่ราว 7.5% ในปีนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ