แบงก์ชาติออสเตรเลียเผยการขยายตัวของธุรกิจเหมืองแร่ส่งผลดีต่อการบริโภคในปท.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 26, 2014 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกลนน์ สตีเวนส์ ผู้ว่าธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) กล่าวสุนทรพจน์ที่ฮ่องกงว่า ออสเตรเลียมีสัญญาณเริ่มต้นที่ดีว่า การขยายตัวของอุปสงค์ซึ่งผลักดันโดยธุรกิจเหมืองแร่ได้ส่งผลต่อการบริโภคในประเทศแล้ว และเศรษฐกิจของออสเตรเลียอาจปรับตัวแข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิมในปีนี้
"แนวโน้มจากนี้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ความสมดุลระหว่างแรงกดดันเชิงลบขนานใหญ่จากการลงทุนในภาคเหมืองแร่ที่ลดลง และแนวโน้มความต้องการในด้านอื่นๆที่กระเตื้องขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำมาก" นายสตีเวนส์ระบุว่า "อัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำลงตั้งแต่เดือนเม.ย.ปีที่แล้วและสภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นในต่างประเทศมีส่วนช่วยสนับสนุนเช่นกัน"

ในการแถลงสุนทรพจน์เรื่องการประเมินเสถียรภาพทางการเงินรายครึ่งปีของ RBA ในวันนี้ ผู้ว่าการ RBA ยังย้ำเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการซื้อเก็งกำไรว่า "เราจับตาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเราเตือนประชาชนว่าราคาบ้านนั้น สามารถปรับตัวขึ้นและลงได้"

ทั้งนี้ ตลาดและบรรดานักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า RBA จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในปีนี้ เพื่อเลี่ยงการเกิดช่องว่างการเติบโต ในขณะที่บริษัทเหมืองแร่วางแผนริเริ่มโครงการต่างๆน้อยลง นายสตีเวนส์กล่าวย้ำในวันนี้ว่า อัตราดอกเบี้ย ณ ปัจจุบัน ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% นั้น มีแนวโน้มจะคงที่ไปสักระยะ และตนเองกำลังหาแนวทางเพื่อสนับสนุนการบริโภคภาคครัวเรือนและการก่อสร้างที่พักอาศัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ