World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 มีนาคม 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 31, 2014 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ.หดตัวลง 2.3% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

--สำนักงานความปลอดภัยทางทะเลของออสเตรเลีย (AMSA) เปิดเผยว่า เรือเดินสมุทรออสเตรเลีย ชื่อ ทูวูมบา (Toowoomba) ได้เข้าสู่พื้นที่เป้าหมายสำหรับการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์สแล้ว

--เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเดินเรือในน่านน้ำที่อยู่ใกล้กับพรมแดนทางทะเลทางตะวันตกของประเทศในวันนี้ ซึ่งถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า เกาหลีเหนืออาจจะยิงขีปนาวุธอีกครั้ง

--ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ ขยายตัวแตะระดับ 4.52 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนก.พ. ซึ่งนับเป็นการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 24 ติดต่อกัน

--สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ต่างยิงปืนใหญ่สู่ทะเลในวันนี้ โดยเป็นการยิงข้ามพรมแดนทางทะเลทางตะวันตก

ขณะที่เกาหลีใต้ได้อพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บนเกาะบริเวณแนวชายแดน ขณะที่เกาหลีเหนือดำเนินการซ้อมรบ ภายหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ประกาศเขตห้ามเดินเรือในน่านน้ำบริเวณชายแดนทางตะวันตกในช่วงเช้าวันนี้

--นายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยภายหลังการเจรจากับนายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศรัสเซียว่า รัสเซียได้เน้นย้ำคำมั่นที่จะหาวิธีการทางการทูตเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ในยูเครน แต่รัสเซียไม่เห็นด้วยเรื่องการย้ายกองกำลังทหารรัสเซียออกจากบริเวณชายแดนยูเครน

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.พ.พุ่งขึ้น 1.3% เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะลดลง 0.5% แม้ว่าชะลอลงจากอัตรา 1.7% ในเดือนม.ค.

--ข้อมูลจากสำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) ระบุว่า หนี้ต่างประเทศค้างชำระของจีนเพิ่มขึ้นแตะ 8.632 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วงสิ้นปี 2556 ซึ่งเพิ่มขึ้น 17% จากปีก่อนหน้า

--ยอดผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนกุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 7.1% แตะที่ระดับ 863,397 คัน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเป็นเดือนที่ 6 แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในช่วงก่อนการปรับขึ้นภาษีขายในเดือนเมษายน และผลตอบรับที่ดีจากการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ

--นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบอตต์ของออสเตรเลีย ปฏิเสธเรื่องการจำกัดเวลาการค้นหาเที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ