"บีพี"ปิดโรงกลั่นน้ำมัน 1 แห่งในออสเตรเลีย เหตุการแข่งขันในเอเชียสูงขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 2, 2014 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทบีพี ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันรายใหญ่ของโลก ประกาศปิดโรงกลั่นน้ำมัน 1 แห่ง จากโรงกลั่นน้ำมัน 2 แห่งในออสเตรเลีย พร้อมลดตำแหน่งงาน 355 ตำแหน่ง เนื่องจากการแข่งขันจากเอเชียที่เพิ่มขึ้น

นายแอนดี้ โฮมส์ ประธานบริษัทบีพี ออสเตรเลีย กล่าวในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ในเมลเบิร์นว่า โรงกลั่นมันที่เกาะบุลเวอร์ (Bulwer Island) ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองบริสเบน ได้เปลี่ยนไปผลิตเชื้อเพลิงที่มีซัลเฟอร์ในระดับต่ำเมื่อไม่นานนี้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน แต่สภาพแวดล้อมทางธุรกิจได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

นายโฮมส์ยังกล่าวด้วยว่า “การเพิ่มขึ้นของโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ ทันสมัย และเน้นการส่งออกในเอเชีย ที่สามารถดำเนินการผลิตได้ด้วยฐานต้นทุนที่ต่ำลงมาก ได้เปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมนี้ และแสดงให้เห็นว่าการดำเนินงานในบุลเวอร์ไม่อาจเอาชนะความท้าทายนี้ได้"

เขาเสริมว่า “ความจริงในตลาดคือ กำลังการกลั่นน้ำมันทั่วโลกเปลี่ยนไปเพื่อให้บริการพื้นที่ที่มีการขยายตัวทางพลังงาน เช่นเดียวกับโรงกลั่นขนาดใหญ่ที่เน้นการส่งออก ที่อยู่ในภูมิภาคของเรา ซึ่งเป็นโชคดีสำหรับออสเตรเลีย"

เขากล่าวว่าการปิดโรงกลั่นบีพีในช่วงกลางปี 2558 จะไม่ส่งผลต่อราคาเชื้อเพลิงค้าส่ง และค้าปลีก และไม่สร้างเสียหายต่อความมั่นคงของอุตสาหกรรมพลังงานออสเตรเลีย

นอกจากนี้ นายโฮมส์กล่าวว่า “ออสเตรเลียมีซัพพลายเชนที่น่าเชื่อถือ ผสมผสานกันในระดับภูมิภาค และหลากหลาย เรารู้จากประสบการณ์ว่า ซัพพลายเชนเหล่านี้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการส่งมอบราคาเชื้อเพลิงที่สามารถแข่งขันได้สู่ลูกค้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ